Đường dẫn truy cập

Nga tập trận trước cuộc đàm phán bốn bên về Ukraine ở Paris


Ngoại trưởng bốn nước Ukraine, Pháp, Đức và Nga, từ trái qua phải, trong cuộc đàm phán về tình hình Ukraine ở Berlin, Đức hồi năm 2018
Ngoại trưởng bốn nước Ukraine, Pháp, Đức và Nga, từ trái qua phải, trong cuộc đàm phán về tình hình Ukraine ở Berlin, Đức hồi năm 2018

Nga đã tổ chức các cuộc tập trận hôm 26/1 và triển khai thêm lực lượng và chiến đấu cơ đến Belarus để tập trận vào tháng tới khi các quan chức chuẩn bị ngồi xuống để đàm phán bốn bên tại Paris về cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

Đại diện của Điện Kremlin về Ukraine dự kiến sẽ gặp các quan chức Pháp, Đức và Ukraine cho các cuộc đàm phán ‘mô hình Normandy’ ở Paris trong bối cảnh Nga tăng quân gần Ukraine làm dấy lên lo ngại về cuộc xâm lược.

Nga khẳng định họ không có ý định xâm lược, nhưng phương Tây đe dọa các biện phát trừng phạt kinh tế hà khắc nếu điều đó xảy ra. Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 25/1 nói rằng ông sẽ xem xét các biện pháp trừng phạt cá nhân đối với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Các cuộc đàm phán theo thể thức Normandy để chấm dứt cuộc chiến ở miền đông Ukraine giữa Kiev và phe ly khai được Nga hậu thuẫn đã diễn ra trong nhiều năm mà không có tiến triển thực sự, nhưng các cuộc đàm phán hôm 26/1 có thể được coi là dấu hiệu tích cực ngoại giao đang diễn ra bất chấp căng thẳng gia tăng.

Sự đối đầu về Ukraine đã gây ra đợt bán tháo trên thị trường Nga trong tuần này và đồng rúp đã giảm một lần nữa hôm 26/1.

Hãng tin Interfax dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết họ đã triển khai một đơn vị lính dù đến Belarus hôm 26/1, một ngày sau khi triển khai pháo binh và thủy quân lục chiến trước cuộc tập trận chung vào tháng tới. Nga cũng đang chuyển máy bay chiến đấu Su-35 đến Belarus để tham gia cuộc tập trận ‘Quyết tâm đồng minh’.

Việc Nga đổ quân vào Belarus, bắc Ukraine, tạo ra mặt trận mới cho một cuộc tấn công có thể xảy ra.

Trong một diễn biến khác, Nga đã thiết lập lực lượng pháo binh ở khu vực Rostov phía nam giáp giới Ukraine vào cuối ngày 26/1 để tập bắn nằm trong cuộc kiểm tra khả năng sẵn sàng chiến đấu của Quân khu phía Nam, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ở phía bắc xa xôi, các tàu chiến Nga đã tiến vào biển Barents để thực hành bảo vệ tuyến đường vận chuyển lớn ở Bắc Cực, Hạm đội phương Bắc cho biết. Moscow đã công bố các cuộc tập trận hải quân sâu rộng vào tuần trước.

Phát ngôn nhân của Dmitry Kozak, đại diện của Điện Kremlin về Ukraine, cho biết các cuộc đàm phán ở Paris sẽ bắt đầu lúc 11 giờ GMT với một cuộc họp báo dự kiến sau 14h.

Ông Andriy Yermak, chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy, nói Ukraine loại trừ khả năng nói chuyện trực tiếp với phe ly khai được Nga hậu thuẫn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG