Đường dẫn truy cập

Nga: Syria đồng ý tham dự hội nghị hòa bình


Ông Moaz al-Khatib, nhà lãnh đạo sắp từ nhiệm của nhóm đối lập Liên minh Quốc gia Syria nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
Ông Moaz al-Khatib, nhà lãnh đạo sắp từ nhiệm của nhóm đối lập Liên minh Quốc gia Syria nói chuyện tại một cuộc họp báo ở Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ
Nga cho biết chính phủ Syria đã đồng ý trên nguyên tắc về việc tham dự hội nghị hòa bình quốc tế để bàn về tương lai của nước này.

Một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Nga thông báo tin này hôm nay, nhưng cho biết chưa thể ấn định ngày vì chưa rõ ai sẽ đại diện cho phe đối lập.

Nga và Mỹ đề xuất hội nghị diễn ra vào tháng tới ở Geneve. Một giới chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận với VOA rằng Ngoại trưởng Mỹ John Kerry sẽ tới Paris vào thứ Hai tới để gặp Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov để thảo luận về hội nghị này.

Hôm qua, một nhân vật nổi bật của phe đối lập Syria đề xuất một kế hoạch chuyển tiếp cho quốc gia bị chiến tranh tàn phá, theo đó yêu cầu Tổng thống Bashar al-Assad chuyển giao quyền lực cho một phụ tá cao cấp của ông này và rời khỏi Syria.

Ông Moaz al-Khatib, nhà lãnh đạo sắp từ nhiệm của nhóm đối lập chính của Syria là Liên minh Quốc gia Syria, đã công bố kế hoạch này trên trang Facebook ngày hôm qua.

Liên minh Quốc gia Syria đang cân nhắc xem có ủng hộ sáng kiến của Nga – Mỹ về việc đưa đại diện phe đối lập và chính phủ Syria tới bàn đàm phán hòa bình vào tháng Sáu để giải quyết cuộc xung đột kéo dài 2 năm hay không.

Kế hoạch của ông Khatib đặt thời hạn 20 ngày để ông al-Assad chấp nhận các điều kiện và thêm một tháng để giải tán quốc hội và chuyển giao mọi quyền hành cho Phó Tổng thống Syria Faruq al-Shara hoặc Thủ tướng Wael al-Halki.

Một trong hai người này sau đó sẽ lãnh đạo chính phủ tạm quyền trong 100 ngày, và trong thời gian đó quân đội Syria sẽ được tái cơ cấu. Một chính phủ chuyển tiếp Syria được thành lập với sự đảm bảo của quốc tế sau đó sẽ lên nắm quyền.

Kế hoạch cũng qui định chính phủ Syria thả tất cả các tù nhân chính trị.

Chính quyền Syria chưa có phản hồi tức thời về đề nghị này. Nhưng ông Assad từng tuyên bố sẽ duy trì quyền lực mà ông được cha truyền lại năm 2000.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG