Đường dẫn truy cập

Nga: ‘sẽ trả đũa vụ Mỹ tịch thu các cơ sở ngoại giao Nga’


Cơ sở ngoại giao của Nga ở bang Maryland
Cơ sở ngoại giao của Nga ở bang Maryland

Nga tuyên bố giữ quyền trả đũa trong một cuộc tranh chấp đang diễn ra với Hoa Kỳ sau khi hai cơ sở ngoại giao Nga bị chính quyền của Tổng thống Obama tịch thu hồi tháng 12 năm ngoái. Trước khi mãn nhiệm, Tổng thống Obama đã trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, tố cáo họ về tội gián điệp, và nói các biện pháp đó là để trừng phạt Moscow vì đã can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2016. Bây giờ Moscow nói Nga đã mất kiên nhẫn, và muốn chính quyền ông Trump trả lại hai cơ sở đó. Phóng viên Cindy Saine của VOA tại Bộ Ngoại giao có thêm các chi tiết sau đây:

Hai khu phức hợp của Nga đặt trong khung cảnh nên thơ, một ở bang Maryland và một ở bang New York là tâm điểm của một cuộc tranh chấp đang diễn ra giữa Moscow và Washington. Nga nói những cơ sở này chỉ được sử dụng vào mục đích nghỉ dưỡng. Các cơ quan tình báo Mỹ nói trước khi bị tịch thu, hai cơ sở này đã được sử dụng cho hoạt động theo dõi tình báo.

Bị các phóng viên chất vấn, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert từ chối bình luận về tình trạng các cuộc thương lượng với Nga, bà không trả lời câu hỏi liệu Ngoại trưởng Rex Tillerson có ủng hộ giải pháp trả các cơ sở này cho Nga, nếu một số điều kiện nhất định được thỏa đáng.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Heather Nauert

"Tôi sẽ không đặt vấn đề theo cách ấy. Nên biết một trong những ưu tiên ở đây, là làm sao Hoa Kỳ và Nga có thể đi đến chỗ vun xới được một mối quan hệ tốt đẹp, vững chắc, để chúng ta có thể làm việc cùng nhau trên các lĩnh vực hợp tác song phương.”

Nga vẫn đang đe dọa sẽ trả đũa với những biện pháp tương tự.

Đại sứ John Herbst, thuộc Hội đồng Atlantic nói:

"Thái độ này phù hợp với lối hành xử thông thường của Nga về ngoại giao từ thời Liên Xô cho tới bây giờ. Khi chúng ta bắt và trục xuất bao nhiêu điệp viên Nga, thì lập tức Nga sẽ trục xuất bấy nhiêu nhà ngoại giao Mỹ. Họ không bao giờ nhận lỗi hay thừa nhận hành vi của mình. Khi chúng ta đề ra những bước để đáp lại những hành động trắng trợn của họ, họ luôn đề ra những bước để trả đũa. Đơn giản đó là cách làm việc của họ."

Đại sứ Herbst nói Moscow có thể trả đũa bằng nhiều cách khác nhau:

“Chúng ta cũng có các khu nghỉ dưỡng, ít nhất là một nhà nghỉ dưỡng ở Nga. Họ cũng có thể tịch thu cơ sở này. Tôi còn nhớ khi ông Obama thực hiện các bước này, có tin đồn đoán Nga sẽ đóng cửa một ngôi trường lớn dành cho con em của nhân viên sứ quán Mỹ. Nếu họ làm như vậy thì thật là tệ hại. Tôi tin và trông đợi là Mỹ sẽ có phản ứng rất mạnh nếu như họ trả đũa kiểu ấy."

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabko hôm thứ Hai đã gặp Phó Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Thomas Shannon tại Bộ Ngoại giao ở thủ đô Washington. Được hỏi liệu Nga có sắp lấy lại được các cơ sở này hay không, ông Ryabkov trả lời là "gần được."

VOA Express

XS
SM
MD
LG