Đường dẫn truy cập

Nga sắp khởi công đóng tàu ngầm lớp kilo thứ 6 cho Việt Nam


باراک اوباما رئیس جمهور ایالات متحده هنگام سوار شدن به ایر فورس ۱؛ طیارۀ مخصوص رئیس جمهور ایالات متحده یکی از مجهزترین و تیررفتارترین طیاره های مسافربری در جهان است.
باراک اوباما رئیس جمهور ایالات متحده هنگام سوار شدن به ایر فورس ۱؛ طیارۀ مخصوص رئیس جمهور ایالات متحده یکی از مجهزترین و تیررفتارترین طیاره های مسافربری در جهان است.
Xưởng đóng tàu Admiralty Verfi đặt trụ sở tại St. Petersburg, sẽ bắt đầu đóng chiếc tàu ngầm thứ 6 cho Việt Nam vào ngày 28 tháng năm sắp tới.

Đài Tiếng nói Việt Nam hôm 1 tháng 5, trích dẫn nguồn tin của giới truyền thông Nga nói rằng đây sẽ là chiếc tàu ngầm cuối cùng mà xưởng đóng tàu của Nga cung cấp cho Việt Nam theo một hợp đồng đã ký vào năm 2009.

Chiếc tàu ngầm đầu tiên, tàu HQ-182 Hà nội, đã hoàn tất thành công chuyến hải hành đầu tiên vào ngày 8 tháng Giêng năm nay.

Tàu ngầm thứ nhì mang tên HQ-183 thành phố HCM, đã neo tại Cảng Cam Ranh vào ngày 19 tháng Ba, năm 2014.

Cũng trong tháng Ba năm nay, Nga bàn giao cho Việt Nam chiếc tàu ngầm thứ ba, được đặt tên là tàu Hải Phòng HQ 184, trong khi chiếc tàu ngầm thứ Tư mang tên HQ 185 -Đà Nẵng đã hạ thủy thành công, và tàu ngầm thứ 5 mang tên HQ 186 Khánh Hòa được bàn giao vào mùa hè vừa rồi.

Theo tinh thần hợp đồng đã ký, Nga còn huấn luyện các thủy thủ Việt Nam, xây cơ sở hạ tầng và cung cấp các thiết bị cần thiết.

Tổng trị giá của hợp đồng lên tới 2 tỉ đôla, ngoài ra, xây cất cơ sở hạ tầng sẽ tốn kém thêm 4 tỉ đôla.

Theo thỏa thuận giữa hai nước, Nga sẽ bàn giao chiếc tàu ngầm cuối cùng trước năm 2016. Thỏa thuận đã được chung kết vào ngày 15 tháng 12 năm 2009 trong một chuyến đi thăm Moscow của Thủ Tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng.

Hợp đồng được ký bởi đại diện của công ty Rosoboron-export của Nga và đại diện của công ty xuất nhập khẩu Văn Xuân của Việt Nam, trước sự hiện diện của hai vị nguyên thủ quốc gia.

Cả 6 chiếc tàu ngầm do Nga đóng cho Việt Nam đều được gọi là "Hố đen đại dương”, vì rất khó có thể phát hiện.

Nguồn: VOV, VNexpress

VOA Express

XS
SM
MD
LG