Đường dẫn truy cập

Nga sắp giao cho Việt Nam thêm 2 tàu ngầm hố đen


Tàu ngầm hố đen do Nga sản xuất. Các tàu ngầm này được mệnh danh là những hố đen trong đại dương vì gần như chúng không thể bị phát hiện khi lặn dưới nước
Tàu ngầm hố đen do Nga sản xuất. Các tàu ngầm này được mệnh danh là những hố đen trong đại dương vì gần như chúng không thể bị phát hiện khi lặn dưới nước
Nga sẽ chuyển giao thêm 2 tàu ngầm điện-diesel lớp Varshavyanka cho Việt Nam vào năm sau.

Việt Nam năm 2009 đặt mua 6 tàu ngầm của Nga trong một hợp đồng trị giá 2 tỷ đô la, một động thái được xem là nỗ lực tăng cường lực lượng trước sự bành trướng không ngừng của Trung Quốc ở Biển Đông. Các tàu ngầm này được mệnh danh là những “hố đen trong đại dương” vì gần như chúng không thể bị phát hiện khi lặn dưới nước.

Báo chí Nga ngày 7/11 dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết biên bản bàn giao chiếc đầu tiên trong đơn đặt hàng được ký cùng ngày tại nhà máy đóng tàu Admiralty ở Saint Petersburg trước khi tàu được kéo lên xà lan vào ngày 11 tháng này để đưa sang Việt Nam, chính thức giao cho hải quân Việt Nam.

Giới chức Bộ Quốc phòng NgGa cho hay chiếc tàu ngầm thứ nhì sẽ được chuyển giao vào đầu năm tới, có thể là tháng Giêng, và chiếc thứ ba cũng sẽ được giao nhận trong năm sau. Theo dự kiến Việt Nam sẽ nhận toàn bộ 6 chiếc trong hợp đồng trước cuối năm 2016.

Theo hợp đồng mua 6 tàu ngầm của Nga, Việt Nam cũng sẽ được phía Nga đào tạo kỹ thuật sử dụng tại Nga.

Tàu ngầm Dự án 636 lớp Varshavyanka là phiên bản cải thiện của tàu ngầm lớp Kilo với công nghệ tàng hình tối tân, phạm vi tác chiến rộng hơn, có khả năng tấn công các mục tiêu trên đất liền, trên bề mặt và dưới nước.

Tàu có lượng giãn nước 3100 tấn, di chuyển dưới nước 20 hải lý/giờ, lặn sâu tới 300 mét, và có thể chở theo 52 thành viên thủy thủ đoàn.

Tàu ngầm Kilo được trang bị máy phóng ngư lôi 533 mm, mìn, phi đạn hành trình Kalibr, chủ yếu được dùng để chống tàu ngầm ở các vùng biển tương đối cạn, đặt mìn, bảo vệ duyên hải, tuần tra.

Nguồn: RIA Novosti/Press TV

VOA Express

XS
SM
MD
LG