Đường dẫn truy cập

Nga ra lệnh điều tra việc phóng phi thuyền không gian bị thất bại


(Ảnh tư liệu) Hỏa tiễn Proton-M đặt tại bệ phóng Baikonur ở Kazakhstan,13/5/2014.
(Ảnh tư liệu) Hỏa tiễn Proton-M đặt tại bệ phóng Baikonur ở Kazakhstan,13/5/2014.

Thủ tướng Nga Dmitri Medvedev đã ra lệnh thành lập một ủy ban đặc biệt để điều tra về việc phóng một hỏa tiễn Nga mang vệ tinh của Mexico lên không gian vào sáng ngày thứ Bảy bị thất bại.

Loan báo điều tra được đưa ra chỉ vài giờ sau khi hỏa tiễn Proton-M mang theo vệ tinh nổ tung trên bầu trời Kazakhstan khoảng tám phút sau khi được phóng đi. Cơ quan Không gian Liên bang Nga Roscosmos - trong một phúc trình mới nhất - cho biết có một vấn đề trong bộ phận điều khiển của hỏa tiễn đã xuất hiện tại tầng ba của hỏa tiễn.

Thông tấn xã Interfax của Nga, trích lời một nữ phát ngôn viên của Roscosmos cho biết lệnh điều tra của Thủ tướng Medvedev bao gồm những chỉ dẫn để xác định “nguyên nhân chính xác” của vụ phóng thất bại và “đưa ra những đề nghị quy trách nhiệm cá nhân và tài chính trong sự kiện này.”

Vụ phóng hỏa tiễn Proton-M thất bại gần đây nhất xảy ra cách đây một năm, và cũng tìm thấy là việc này xảy ra do có vấn đề tại tầng ba của hỏa tiễn. Đã có sáu vụ phóng thành công liên tiếp trước vụ thất bại ngày thứ Bảy.

Các giới chức Mexico nói vệ tinh do hãng Boeing chế tạo sẽ cung cấp những dịch vụ vệ tinh di động cho một loạt các cơ quan chính phủ kể cả việc cứu trợ tai ương, giáo dục tại nông thôn và những hoạt động của các cơ quan chính phủ khác. Bộ Thông tin và Vận tải cũng nói vệ tinh được bảo hiểm 100%.

Trong một vụ thất bại về không gian khác ngày thứ Bảy, Roscosmos loan báo là động cơ của phi thuyền không gian Progress đậu tại Trạm Không gian Quốc tế không khởi động được nên không thể điều chỉnh quỹ đạo của trạm không gian. Cơ quan này nói phi hành đoàn trên trạm không gian không gặp nguy hiểm và vụ thất bại này đang được điều tra.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG