Đường dẫn truy cập

Giới hữu trách: Nếu có thiết bị giảm tốc có lẽ tàu Amtrak tránh được tai nạn


Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nói rằng đoàn tàu này chạy với tốc độ hơn 160 kilômét/giờ -- nhanh ít nhất là gấp đôi tốc độ giới hạn ghi trên biển báo – tại khúc quanh mà đoàn tàu bị lật
Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nói rằng đoàn tàu này chạy với tốc độ hơn 160 kilômét/giờ -- nhanh ít nhất là gấp đôi tốc độ giới hạn ghi trên biển báo – tại khúc quanh mà đoàn tàu bị lật

Một nhà điều tra liên bang nói một thiết bị an toàn mới với kỹ thuật tân tiến lẽ ra đã có thể giúp tránh được tai nạn trật đường rày của đoàn tàu chở khách Amtrak tối thứ Ba tại thành phố Philadelphia ở miền đông bắc Hoa Kỳ.

Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia nói rằng đoàn tàu này chạy với tốc độ hơn 160 kilômét/giờ -- nhanh ít nhất là gấp đôi tốc độ giới hạn ghi trên biển báo – tại khúc quanh mà đoàn tàu bị lật, khiến ít nhất 7 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương, trong đó có những người bị thương trầm trọng.

Ông Robert Sumwalt, một ủy viên của Ủy ban An toàn Giao thông nói với các phóng viên báo chí rằng địa điểm xảy ra tai nạn không được thiết đặt Hệ thống Kiểm soát Tốc độ quá mức của Tàu hỏa, gọi tắt là PTC. Hệ thống này ứng dụng vệ tinh định vị toàn cầu (GPS) và các thiết bị theo dõi khác để tự động hãm tốc độ lại một khi đoàn tàu chạy nhanh hơn tốc độ cho phép, hoặc một khi có nguy cơ đoàn tàu sẽ va đụng với một đoàn tàu khác.

Quốc hội đã thông qua luật vào năm 2008 bắt buộc hãng Amtrak, một dịch vụ xe lửa chở khách được chính phủ tài trợ, và tất cả các công ty hỏa xa chở khách và chở hàng tư nhân khác, phải lắp đặt hệ thống PTC trước cuối năm nay. Nhưng Ủy ban Thượng viện về Vận tải và Thương mại đã thông qua một quy định hồi tháng 3 cho phép các công ty đường sắt hoãn việc thiết đặt hệ thống PTC cho đến năm 2020, sau khi các luật sư của ngành này vận động các nhà lập pháp rằng họ cần phải có thêm thời gian.

Các giới chức của Ủy ban An toàn Giao thông cho hay viên tài xế lái đoàn tàu Amtrak 7 toa trên tuyến đi từ Washington đến New York thoát chết trong tai nạn, nhưng từ chối nói chuyện với cảnh sát. Các giới chức nói rằng tài xế này đã thắng gấp đoàn tàu "không lâu" trước khi đoàn tàu trật đường ray. Thị trưởng Michael Nutter của Philadelphia nói viên tài xế bị thương và đang được chữa trị.

Thị trưởng Nutter nói một toán cứu hộ đã tìm được "hộp đen" của đoàn tàu bị tai nạn. Đó là thiết bị ghi dữ liệu vận hành của đoàn tàu, trong đó có tốc độ đoàn tàu và những thông số kỹ thuật khác có thể giúp các nhà điều tra xác định nguyên nhân gây ra tai nạn. Hộp đen được đưa về trung tâm điều hành Amtrak ở bang Delaware kế cận để rà soát.

Giới hữu trách nói không biết có bao nhiêu người trong tổng số 243 hành khách và đoàn phục vụ tàu này vẫn mất tích, hay không có tên trên danh sách, mặc dù có một số người không bị thương tích gì có lẽ đã rời khỏi hiện trường.

Tổng thống Barack Obama nói ông và phu nhân Michelle Obama "bàng hoàng và đau buồn" về tai nạn này.

Trong số những người thiệt mạng có một sinh viên của Học viện Hải quân Hoa Kỳ đang trên đường về nhà trong kỳ nghỉ, và có một nhân viên của hãng thông tấn AP.

Hôm nay là ngày thứ hai, Amtrak giới hạn các chuyến tàu phục vụ trên tuyến Washington và Philadelphia, đồng thời ngưng các chuyến tàu tuyến Philadelphia-New York.

Mỹ điều tra vụ xe lửa trật đường ray gây chết người ở Philadelphia
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:24 0:00

VOA Express

XS
SM
MD
LG