Đường dẫn truy cập

Nga nói sẽ đáp trả tương xứng nếu EU sử dụng tài sản bị phong tỏa


Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov.
Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov.

Nga hôm 21/12 nói sẽ đáp trả tương xứng nếu Liên minh châu Âu tiến hành kế hoạch khoanh nguồn lợi nhuận từ tài sản bị phong tỏa của Nga ở EU và giao chúng cho Ukraine, theo Reuters.

EU đang đề xuất sử dụng thu nhập được tạo ra từ khoảng 300 tỷ USD quỹ dự trữ của ngân hàng trung ương Nga - bị EU đóng băng vào tháng 2/2022 để gây áp lực buộc Moscow phải rút quân xâm lược ra khỏi Ukraine - và cuối cùng có thể thu được khoảng 16 tỷ USD.

Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Russia 24: “Chúng tôi cũng có đủ tài sản bị phong tỏa ở đây, trong các tài khoản loại C”.

Ông nói: “Con số này không hề nhỏ, thu nhập từ việc sử dụng các quỹ này là đáng kể và chắc chắn cũng có thể được sử dụng nếu các đối tác không thân thiện của chúng tôi đưa ra quyết định”.

Các biện pháp trừng phạt của phương Tây được áp đặt để đáp lại cuộc xâm lược Ukraine của Nga và các biện pháp đối phó tiếp theo của Nga đã khiến tài sản của cả hai bên bị mắc kẹt.

Các công tố viên ở Đức hôm 20/12 cho biết họ đang nộp đơn để tịch thu hơn 720 triệu euro (790 triệu USD) từ tài khoản ngân hàng Frankfurt của một tổ chức tài chính Nga.

Một nguồn tin am tường với vấn đề này nói với Reuters rằng tổ chức này là Trung tâm Lưu ký Thanh toán Quốc gia (NSD), cơ quan thanh toán nội địa thuộc sở hữu của Moscow Exchange, đóng vai trò quan trọng trong hệ thống tài chính của Nga với tư cách là trung gian quan trọng với thị trường quốc tế.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov gọi các nhà lãnh đạo Đức là “kẻ trộm” sau khi được hỏi về kế hoạch của Berlin và nói rằng họ đã học được từ Washington.

Ông nói trong một cuộc họp báo ở Tunis: “Họ từng ăn trộm theo nghĩa chính trị – phá vỡ thỏa thuận, lừa dối ai đó – nhưng giờ đây họ đang ăn trộm theo nghĩa trực tiếp”.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG