Đường dẫn truy cập

Thượng viện Mỹ sẽ không chung quyết gói viện trợ Ukraine trong năm nay


Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đi cùng Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell trong chuyến thăm tới Capitol Hiill ở Washington, ngày 12 tháng 12 năm 2023.
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đi cùng Lãnh đạo đa số Thượng viện Chuck Schumer và Lãnh đạo thiểu số Thượng viện Mitch McConnell trong chuyến thăm tới Capitol Hiill ở Washington, ngày 12 tháng 12 năm 2023.

Thượng viện Hoa Kỳ sẽ không biểu quyết về gói viện trợ thêm cho Ukraine và tăng cường an ninh biên giới Mỹ trước đầu năm sau, các lãnh đạo Thượng viện cho biết hôm 19/12. Các nhà đàm phán của Đảng Dân chủ và Đảng Cộng hòa vẫn đang tiếp tục thương thảo.

Lãnh đạo phe Dân chủ tại Thượng viện, Chuck Schumer, cho hay: “Các nhà đàm phán của chúng tôi sẽ làm việc rất chăm chỉ trong kỳ nghỉ tháng 12 và tháng 1, và mục tiêu của chúng tôi là hoàn thành công việc ngay khi chúng tôi quay trở lại”.

Đảng viên Cộng hòa số hai ở Thượng viện, John Thune, cũng cho biết sẽ không đạt được thỏa thuận trước tháng 1.

Tòa Bạch Ốc cảnh báo đến cuối năm nay sẽ cạn kiệt nguồn viện trợ Mỹ để giúp Ukraine chiếm lại lãnh thổ bị Nga chiếm đóng kể từ cuộc xâm lược vào tháng 2 năm ngoái.

Yêu cầu của chính quyền Biden về khoản hỗ trợ trị giá 61 tỷ đô la nữa dành cho Ukraine bị sa lầy tại Quốc hội. Đảng Cộng hòa cho rằng yêu cầu này phải đi đôi với các biện pháp siết chặt kiểm soát nhập cư dọc biên giới Mỹ-Mexico. Nguồn tài trợ dành cho Israel ít gây tranh cãi hơn.

Nhập cư là một trong những vấn đề gây chia rẽ nhất trong nền chính trị Hoa Kỳ và những nỗ lực cải cách của lưỡng đảng đã nhiều lần thất bại trong 20 năm qua.

Thượng nghị sĩ Kyrsten Sinema cho biết: “Tôi không thể diễn tả mức độ phức tạp của vấn đề. Đây là lĩnh vực rắc rối nhất trong luật pháp Mỹ.”

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đối diện sự đón tiếp hoài nghi từ Đảng Cộng hòa khi ông đến thăm Washington vào tuần trước để vận động ủng hộ.

Không rõ liệu thỏa thuận nào đạt được tại Thượng viện do Đảng Dân chủ chiếm đa số có giành được sự ủng hộ tại Hạ viện do Đảng Cộng hòa kiểm soát hay không. Tại Hạ viện, một số đáng kể những người theo đường lối cứng rắn phản đối việc cung cấp thêm tài chính cho Ukraine.Thượng viện Mỹ sẽ không chung quyết gói viện trợ Ukraine trong năm nay

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG