Đường dẫn truy cập

Người Ukraine tưởng niệm một năm vụ bắn rơi máy bay MH17


Gia đình và bạn bè các nạn nhân chuyến bay MH17 tập trung trước "hàng rào cảm thương" được làm từ hàng ngàn những món đồ chơi trong một buổi lễ tưởng niệm gần thành phố Utrecht, Hà Lan, 17/7/2015.
Gia đình và bạn bè các nạn nhân chuyến bay MH17 tập trung trước "hàng rào cảm thương" được làm từ hàng ngàn những món đồ chơi trong một buổi lễ tưởng niệm gần thành phố Utrecht, Hà Lan, 17/7/2015.

Ukraine hôm thứ Sáu kỷ niệm một năm vụ máy bay MH17 của hãng hàng không Malaysia Airlines bị tên lửa bắn rơi ở miền đông do phiến quân chiếm giữ.

Người dân mang hoa, đồ chơi và máy bay bằng giấy với những thông điệp đến Đại sứ quán Hà Lan treo cờ rủ. Đa số trong số 298 người thiệt mạng trên máy bay là công dân Hà Lan.

Cảnh tượng tương tự cũng diễn ra ở Moscow, nơi hàng chục người tụ tập bên ngoài đại sứ quán Hà Lan, cũng mang hoa và máy bay giấy với tên của các nạn nhân thiệt mạng trong cuộc tấn công.

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko hôm thứ Sáu gọi vụ bắn rơi máy bay MH17 là một "vụ tấn công khủng bố tàn nhẫn" và nói rằng việc này chỉ có thể xảy ra với sự can dự của Nga.

Tại Liên Hiệp Quốc, Đại sứ Mỹ Samantha Power nói Mỹ ủng hộ thực thi Nghị quyết 2166, trong đó kêu gọi một cuộc điều tra nội bộ đầy đủ và độc lập về vụ bắn rơi máy bay MH17. Bà kêu gọi cộng đồng quốc tế bảo đảm rằng những người chịu trách nhiệm bị đưa ra trước công lý.

Ukraine quy trách phiến quân được Nga hậu thuẫn gây nên vụ việc này. Nga và phiến quân phủ nhận trách nhiệm và đổ lỗi cho lực lượng của Ukraine.

Những người tiếc thương 298 nạn nhân cũng tụ tập ở làng Hrabove gần hiện trường vụ tai nạn ở miền đông Ukraine. Một khu tưởng niệm đã được dựng lên để nhiều người đến tỏ lòng thương tiếc.

Tại Australia, nơi có 38 công dân thiệt mạng, báo Daily Telegraph ở Sydney công bố trên website một video cho thấy những người mà họ nói là phiến quân được Nga hậu thuẫn lục lọi đồ đạc tại hiện trường và phát hiện đó là máy bay thương mại chứ không phải là máy bay quân sự của Ukraine. Tờ báo cho biết đoạn video đã được tuồn ra khỏi căn cứ của phiến quân ở Donetsk và họ có được đoạn video chỉ trong tuần này.

Thủ tướng Australia Tony Abbott nói trên đài phát thanh Australia hôm thứ Năm rằng đoạn video cho thấy vụ tai nạn "là hành động tàn bạo chứ không hề là một tai nạn." Ông cáo buộc những người bắn chiếc máy bay thể hiện một sự "thờ ơ cẩu thả" đối với bản chất mục tiêu của họ.

Năm nước có công dân thiệt mạng trong thảm họa - Australia, Bỉ, Malaysia, Hà Lan và Ukraine - đã mở một cuộc điều tra hình sự về vụ tai nạn và dự kiến sẽ công bố báo cáo cuối cùng vào tháng 10.

Được biết cuộc điều tra đang hướng vào giả thuyết một tên lửa đất đối không bắn từ một ngôi làng do nằm trong vùng do quân ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát ở miền đông Ukraine.

Năm nước nói trên đã yêu cầu Liên Hiệp Quốc thành lập một tòa án hình sự quốc tế để truy cứu những người chịu trách nhiệm về vụ tai nạn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nói rằng việc thành lập một tòa án quốc tế sẽ phản tác dụng.

Đường dẫn liên quan

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG