Đường dẫn truy cập

Nga nói họ chặn đứng việc Ukraine đánh tàu quân sự, dân sự Nga ở Biển Đen


Quang cảnh tòa nhà bị máy bay không người lái tấn công ở thủ đô Moscow của Nga
Quang cảnh tòa nhà bị máy bay không người lái tấn công ở thủ đô Moscow của Nga

Bộ Quốc phòng Nga hôm 1/8 cho biết họ đã ngăn chặn các cuộc tấn công bằng xuồng không người lái của Ukraine vào các tàu hải quân và dân sự của nước này ở Biển Đen.

Kyiv phủ nhận chuyện họ đã tấn công các tàu dân sự và không trả lời trực tiếp về cáo buộc là họ đã tấn công hải quân Nga.

“Trong đêm, các lực lượng vũ trang Ukraine đã tấn công bất thành các tàu tuần tra Sergei Kotov và Vasiliy Bykov thuộc Hạm đội Biển Đen bằng xuồng không người lái”, Bộ Quốc phòng Nga ra tuyên bố cho hay.

Bộ này cho biết hai tàu tuần tra đang kiểm soát tàu bè qua lại cách Sevastopol 340 km về phía tây nam và sẽ tiếp tục thực hiện nhiệm vụ.

Sau đó, trong cuộc họp báo hàng ngày, Bộ Quốc phòng Nga cho biết các tàu hải quân của họ đã tiêu diệt thêm 3 xuồng không người lái nhắm tấn công vào các tàu dân sự.

“Trong đêm, chính quyền Kyiv đã tìm cách dùng 3 xuồng không người lái nửa chìm nửa nổi tấn công khủng bố vào các tàu vận tải dân sự của Nga đi về phía eo biển Bosphorus ở vùng tây nam Biển Đen”, Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn tổng thống Ukraine nói với Reuters: “Thật rõ ràng, những tuyên bố như vậy của các quan chức Nga là hư cấu và thậm chí không có một chút nào là sự thật. Ukraine đã, đang và sẽ không tấn công các tàu dân sự, cũng như bất kỳ mục tiêu dân sự nào khác”.

Nga gần đây nói rằng họ sẽ coi bất kỳ tàu nào ghé vào hoặc rời khỏi các cảng của Ukraine là mục tiêu tấn công hợp pháp sau khi thỏa thuận do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn cho phép xuất khẩu ngũ cốc Ukraine qua Biển Đen đã hết hiệu lực vào tháng trước.

Trong khi đó, một tòa nhà cao tầng trong khu kinh doanh của Moscow, nơi đặt ba bộ của Chính phủ Nga, hôm 1/8 đã bị máy bay không người lái tấn công lần thứ hai trong ba ngày, hành động mà Nga gọi là ‘tấn công khủng bố’ của Ukraine.

Tòa nhà bị tấn công được gọi là ‘khu IQ’, nơi đặt các Bộ Phát triển Kinh tế, Bộ Kỹ thuật số và Bộ Công Thương.

Moscow đã liên tục hứng chịu các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái kể từ đầu tháng 5, khi hai máy bay không người lái lao vào mái một tòa nhà trong khu phức hợp Điện Kremlin.

Mặc dù các vụ tấn công này không gây thương vong hay thiệt hại lớn, nhưng chúng đã tạo bất an rộng rãi trong dư luận và tréo ngoe với luận điệu của Điện Kremlin rằng ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ của Nga ở Ukraine đang diễn ra theo đúng kế hoạch.

“Quả thực, có một mối đe dọa, nó rất rõ ràng, nhưng đang có các biện pháp được tiến hành”, phát ngôn nhân Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov, nói với báo giới nhưng từ chối bình luận thêm.

Ukraine thể hiện họ hài lòng về các cuộc tấn công này, mặc dù không trực tiếp nhận trách nhiệm.

“Moscow đang nhanh chóng quen với cuộc chiến toàn diện”, cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak viết trên nền tảng X, trước đây có tên là Twitter.

Ông nói rằng Nga nên chờ đón là ‘sẽ có thêm nhiều máy bay không người lái không rõ của ai, nhiều công trình sụp đổ hơn, nhiều xung đột dân sự hơn, nhiều chiến sự hơn nữa’.

Diễn đàn

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG