Đường dẫn truy cập

Nga muốn lập tòa xét xử tội ác chiến tranh của Mỹ ở VN


Cuộc chiến Việt Nam làm thiệt mạng khoảng 3 triệu người Việt Nam và hơn 58 nghìn công dân Mỹ.
Cuộc chiến Việt Nam làm thiệt mạng khoảng 3 triệu người Việt Nam và hơn 58 nghìn công dân Mỹ.

Một nhà lập pháp Nga cho biết ông sẽ thảo luận với các thành viên Hội đồng Nghị viện của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE PA) về khả năng lập một tòa án quốc tế để nêu ra các tội ác mà Mỹ gây ra trong chiến tranh Việt Nam.

Ông Andrei Klimov, Phó Trưởng ban Quan hệ Quốc tế của Thượng viện Nga, nói với hãng tin nhà nước RIA Novosti: “Tôi sẽ trao đổi ý tưởng lập ra một tòa án quốc tế như vậy với các đồng nghiệp trong phiên họp OSCE PA, sẽ được tổ chức vào tháng Chín tại Mông Cổ”.

Ông Klimov cho biết ông cũng sẽ nêu lên vấn đề này trong phiên họp của hội đồng liên nghị viện của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), trong đó có Việt Nam, vào tháng Chín này.

Cuộc chiến Việt Nam, bắt đầu từ năm 1964 và kết thúc năm 1975, làm thiệt mạng khoảng 3 triệu người Việt Nam và hơn 58 nghìn công dân Mỹ cùng với nhiều người dân ở các nước lân cận, bao gồm cả Campuchia và Lào.

Theo Dự án Giáo dục về Tội ác Chiến tranh, các thanh tra quân đội Mỹ đã bí mật xác nhận hơn 300 tội ác chiến tranh của quân đội Mỹ, bao gồm giết người, tra tấn, hãm hiếp và nổ súng bừa bãi trong khu vực dân cư.

Ông Klimov nói: “Theo quan điểm của tôi, Nga có thể nêu ra việc thành lập một tòa án và cần phải làm như vậy, mặc dù sự thật là các thủ phạm đã không bị trừng phạt trong nhiều thập kỷ và thậm chí còn chiếm vị trí cấp cao tại Mỹ. Việc đưa các thủ phạm ra trước công lý là điều cần thiết”.

Việt Nam và Hoa Kỳ chưa lên tiếng về các tuyên bố của ông Klimov.

Theo Sputnik, RIA Novosti.

VOA Express

XS
SM
MD
LG