Đường dẫn truy cập

Nga lên án vụ Mỹ hạ sát Tư lệnh Iran


Một người Iran cầm ảnh của Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran bị Mỹ hạ sát hôm 3/1/2020.
Một người Iran cầm ảnh của Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran bị Mỹ hạ sát hôm 3/1/2020.

Nga lên án cuộc không kích của Mỹ tại Iraq hạ sát tư lệnh Iran hôm 3/1 là một "bước khinh suất" gây rủi ro cho "hòa bình và ổn định khu vực" ở Trung Đông.

Hoa Kỳ hạ sát Tướng Qassem Soleimani, Tư lệnh lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran trong cuộc không kích khi đoàn xe của ông này rời khỏi phi trường chính của Baghdad.

Giới chức Ngũ Giác Đài cho hay Tổng thống Mỹ Donald Trump ra lệnh thực hiện cuộc không kích để ngăn ngừa các cuộc tấn công sắp tới nhắm vào lực lượng Mỹ trong khu vực.

Với việc lãnh đạo Iran thề quyết trả đũa quân sự, Nga lên tiếng rằng "Các hành động như thế không đưa tới…tìm ra giải pháp cho những vấn đề phức tạp ở Trung Đông. Ngược lại, sẽ dẫn tới vòng leo thang căng thẳng tiếp theo trong vùng," theo thông cáo đăng trên website Bộ Ngoại giao.

Trong một phát biểu khác, Bộ Ngoại giao Nga lưu ý rằng ông Soleimani đã "tận tâm phục vụ và bảo vệ các lợi ích quốc gia của Iran" và ngỏ lời chia buồn tới người dân Iran về cái chết của ông Soleimani.

Điện Kremlin sau đó loan báo rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận qua điện thoại với người đồng nhiệm phía Pháp Emmanuel Macron về cuộc tấn công của Mỹ và đôi bên nhất trí rằng "hành động này có thể sẽ leo thang căng thẳng nghiêm trọng trong khu vực."

Phản ứng của Nga cho thấy quan hệ ngày càng gần gũi giữa Moscow với Iran.

Ông Soleimani có tên trong một danh sách chế tài du hành của Liên hiệp quốc và bị Mỹ chế tài từ 2005 như là một người ủng hộ chủ nghĩa khủng bố.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG