Đường dẫn truy cập

Putin kêu gọi lập hệ thống an ninh châu Âu mới


Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Ngày thứ Năm 7/6, Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi phát triển một hệ thống an ninh châu Âu mới để đáp ứng với điều ông gọi là nỗ lực của Hoa Kỳ phá hoại sự cân bằng chiến lược và cảnh báo là chiến tranh thế giới thứ ba có thể chấm dứt văn minh nhân loại.

“Hiểu rằng thế chiến thứ ba có thể chấm dứt văn minh nhân loại sẽ giúp chúng ta kìm chế không có những bước cực đoan trên trường quốc tế cực kỳ nguy hểm đối với nền văn minh hiện đại,” ông Putin nói trong một chương trình hỏi đáp trực tuyến trên truyền hình hàng năm.

Ông Putin lên án việc Hoa Kỳ rút khỏi Hiệp ước Chống Phi đạn đạn đạo trong năm 2001 với Liên bang Xô Viết cũ là “một nỗ lực chấm dứt sự cân bằng chiến lược, nhưng chúng tôi sẽ đáp ứng với việc này.”

Ông Putin cũng nói phi đạn đạn đạo liên lục địa mới sẽ sớm được đưa vào hoạt động. Ông nói với các khán giả truyền hình, “Chúng ta có kế hoạch chuyển giao hệ thống phi đạn chiến lược mạnh mẽ nhất cho các lực lượng vũ trang của chúng ta vào năm 2020. Đây là phi đạn đạn đạo Sarmat siêu mạnh mới.”

Ông Putin ca ngợi quân đội của ông đã giúp chiến đấu chống lại khủng bố tại Syria và nói hành động của những lực lượng này giúp ổn định tình hình tại quốc gia bị chiến tranh tàn phá này.

Tổng thống Nga nói ông không có kế hoạch rút quân khỏi Syria và sẽ ở lại lâu dài khi sự có mặt của họ phục vụ cho quyền lợi của Nga. Tuy nhiên ông nói thêm là ông có thể đưa họ ra khỏi Syria một cách nhanh chóng khi cần thiết. Nga bắt đầu có các hoạt động quân sự tại Syria vào năm 2015 để giúp Tổng thống Basha al-Assad trong cuộc nội chiến. Tháng 12 năm ngoái, ông loan báo sẽ giảm bớt sự hiện diện của quân đội Nga tại đây.

Ông Putin cũng đề cập đến thuế quan Hoa Kỳ áp đặt lên thép và nhôm nhập khẩu từ Canada, Mexico và các đồng minh lâu năm khác tại Liên hiệp Châu Âu, và so sánh việc này như những chế tài kinh tế không biện minh được.

Ông cũng khoe rằng ông đã cảnh báo về những nguy cơ ngày càng tăng của việc Hoa Kỳ áp đặt những qui luật của Mỹ lên các nước khác trong một bài diễn văn đọc tại Munich năm 2017, nói rằng “không ai muốn nghe và không ai làm gì để ngăn việc này xảy ra. Các bạn thấy đó. Các bạn bị thiệt hại. Mâm đã dọn, mời xơi.”

Ông cũng cảnh báo nước láng giềng Ukraine chớ nên có những hành động quân sự chống lại các phần tử đòi ly khai thân Nga ở miền đông Ukraine trong khi Nga tổ chức các cuộc tranh tài Giải Vô địch Bóng đá Thế giới của FIFA.

Ông Putin tiếp tục phủ nhận là Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 để giúp Tổng thống Donald Trump đắc cử.

Truyền hình nhà nước Nga loan báo là công chúng gởi khoảng 2 triệu câu hỏi trong buổi trả lời trực tiếp các câu hỏi hàng năm mà ông Putin đã sử dụng kể từ năm 2001 theo đó ông tự xem là một người chuyên giải quyết những vấn đề trong nước và là người mạnh mẽ bảo vệ những lợi ích của Nga trên trường quốc tế.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG