Đường dẫn truy cập

Lãnh tụ Bắc Hàn đưa em gái vào cơ quan quyền lực


Một chương trình truyền hình của Hàn Quốc chiếu hình ảnh bà Kim Yo Jong.
Một chương trình truyền hình của Hàn Quốc chiếu hình ảnh bà Kim Yo Jong.

Lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong Un đã bổ nhiệm em gái Kim Yo Jong vào một cơ quan ra quyết định đầy quyền lực của quốc gia cộng sản này.

Reuters đưa tin rằng bước đi này được đưa ra trong cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương của Đảng Công nhân cầm quyền của Bắc Hàn hôm 7/10.

Cô Kim Yo Jong trở thành ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị Triều Tiên do đích thân ông Kim Jong Un đứng đầu.

Cùng với người anh trai, theo Reuters, nữ ủy viên này là thế hệ trẻ trong cơ quan ra các quyết định hệ trọng của Bắc Hàn.

Em gái 28 tuổi này được cho là người thay thế cho cô của ông Kim Jong Un, bà Kim Kyong Hui, trong Bộ Chính trị, và là người từng đóng vai trò quan trọng khi cựu lãnh tụ Kim Jong Il còn sống.

Reuters dẫn lời chuyên gia cho rằng việc bổ nhiệm này củng cố thêm nữa quyền lực của gia đình họ Kim.

Hồi tháng Giêng, Bộ Tài chính Mỹ từng liệt cô Kim Yo Jong cùng với các quan chức Triều Tiên khác vào “danh sách đen” vì “các vi phạm nhân quyền nghiêm trọng”.

Tin cho hay, Kim Jong Sik và Ri Pyong Chol, hai trong ba người đàn ông đóng vai trò quan trọng trong chương trình tên lửa của ông Kim Jong Un cũng đã được thăng chức.

Trong cuộc họp của Ban Chấp hành Trung ương, lãnh tụ Bắc Hàn còn tuyên bố rằng vũ khí hạt nhân của nước này là “một sự phòng thủ đầy sức mạnh” nhằm bảo vệ chủ quyền, vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng “chỉ có một thứ duy nhất có hiệu quả” khi đương đầu với Bình Nhưỡng.

Ông Trump không nói rõ ông đề cập tới điều gì, nhưng các bình luận của ông dường như gợi ý thêm nữa về giải pháp quân sự, theo Reuters.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG