Đường dẫn truy cập

Nga hối thúc Mỹ trả lời gấp về các bảo đảm an ninh


Quốc kỳ Nga và Hoa Kỳ
Quốc kỳ Nga và Hoa Kỳ

Hôm 20/12, Nga cho biết họ cần Hoa Kỳ trả lời gấp về các yêu cầu an ninh sâu rộng của họ và một lần nữa cảnh báo về khả năng đáp trả quân sự của Nga trừ khi họ nhận thấy có hành động chính trị để xoa dịu những lo ngại của mình, theo Reuters.

Tuần trước, Moscow đã công bố danh sách các đề xuất an ninh mà họ muốn đàm phán, trong đó có đề xuất NATO sẽ từ bỏ bất kỳ hoạt động quân sự ở Đông Âu và Ukraine.

Washington nói rằng một số đề xuất của Nga rõ ràng là không thể chấp nhận được, nhưng Hoa Kỳ sẽ hồi đáp vào một thời điểm nào đó trong tuần này với các đề xuất cụ thể hơn về hình thức của bất kỳ cuộc đàm phán nào.

Ông Konstantin Gavrilov, một nhà ngoại giao Nga tại Vienna, nói rằng quan hệ giữa Moscow và NATO đã đạt đến một “thời điểm của sự thật”.

“Cuộc nói chuyện cần phải nghiêm túc và mọi người trong NATO hoàn toàn hiểu rõ rằng bất chấp sức mạnh và quyền lực của họ, hành động chính trị cụ thể cần phải được thực hiện, nếu không, giải pháp thay thế là một phản ứng quân sự-kỹ thuật và quân sự từ Nga”, hãng thông tấn Nga RIA dẫn lời ông Gavrilov cho biết.

Phản ứng của Hoa Kỳ có thể sẽ định hình các toan tính của Moscow đối với Ukraine, vốn đã trở thành tâm điểm chính trong quan hệ Đông-Tây.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng Moscow cho đến nay vẫn chưa nhận được phản hồi nào từ Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng họ sẽ cố gắng biến điều này thành một quá trình diễn ra chậm chạp, nhưng chúng tôi cần nó khẩn cấp, bởi vì tình hình rất khó khăn, nó trở nên cấp tính và có xu hướng trở nên phức tạp hơn”, RIA dẫn lời ông Ryabkov nói.

Điện Kremlin cho biết vẫn còn quá sớm để đánh giá phản ứng của phương Tây, nhưng thông tin từ “nhiều nguồn khác nhau” về sự sẵn sàng thảo luận về các ý tưởng là “tích cực”.

Khi được hỏi về đề xuất của Belarus muốn Nga triển khải vũ khí hạt nhân ở Belarus trong trường hợp phương Tây có các hoạt động tương tự ở vùng lân cận, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Moscow “có nhiều lựa chọn”.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG