Đường dẫn truy cập

Nga giúp VN xây trung tâm nghiên cứu hạt nhân vào cuối năm 2015


Nước Nga sẽ tài trợ cho Việt Nam để xây một trung tâm nghiên cứu nhằm giúp đào tạo công nhân viên phục vụ công nghiệp hạt nhân, trong lúc Việt Nam theo đuổi chính sách gia tăng đầu tư vào công nghiệp hạt nhân trong vài thập niên tới.

Tin này được loan đi trên trang mạng nuclearstreet.com hôm nay. Bản tin cho biết hiện Việt Nam không có nhà máy điện hạt nhân nào đang hoạt động bởi vì Việt Nam không có một lực lượng lao động có khả năng điều hành một hệ thống lò phản ứng hạt nhân.

Người đứng đầu Viện Năng Lượng Nguyên Tử Việt Nam mới đây loan báo trước một hội nghị rằng Việt Nam đang xúc tiến các kế hoạch để xây một trung tâm công nghệ hạt nhân tại thành phố Đàlạt, có thể vào năm 2015, nhằm đào tạo một đội ngũ công nhân viên có khả năng làm việc trong lĩnh vực này.

Theo tờ Tuổi Trẻ thì kinh phí xây dựng cơ sở này là 500 triệu đôla, và ngân khoản này sẽ được chính phủ Nga tài trợ bằng các khoản tiền cho vay.

Việt Nam đã chọn Tập đoàn Năng lượng Hạt nhân Nhà nước Nga Rosatom để xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Việt Nam, dự trù sẽ khởi công vào cuối năm tới.

Theo Hiệp hội Hạt nhân Thế giới, Việt Nam đã đạt được một số thỏa thuận để xây một nhà máy có công suất 2.000 megawatt, sử dụng các lò phản ứng hạt nhân Nga tại Phước Dinh và một lò phản ứng khác có công suất tương đương, tức 2000 MW, nhưng sử dụng công nghệ hạt nhân Nhật Bản tại Vĩnh Hải.

Các kế hoạch dài hạn dự trù các nhà máy điện hạt nhân Việt Nam sẽ sản xuất tới 6,700 megawatt trước năm 2030.

Tin của vietnamworldwide.com hôm nay tường trình về Hội nghị Toàn quốc lần thứ 10 về Khoa học và Công nghệ Hạt nhân đã khai mạc tại tỉnh Bà-Rịa Vũng Tàu hôm thứ Năm vừa qua. Đứng đầu nghị trình thảo luận là vấn đề sử dụng năng lượng hạt nhân nhằm mục đích hòa bình.

Cùng đứng ra tổ chức hội nghị hai ngày này là Hiệp hội Năng Lượng Hạt nhân Việt Nam, Viện Năng Lượng Nguyên tử Việt Nam, và Cơ quan Khoa học và Công nghệ tỉnh Bà-Rịa Vũng Tàu.

Nguồn tin này cho hay hơn 300 đại biểu từ trong nước và nước ngoài đã đến dự hội nghị, trong đó có các nhà nghiên cứu và quản trị viên đến từ các công ty năng lượng nguyên tử ở Nhật Bản, Nam Triều Tiên và Pháp.

Tin của VNS tường trình rằng các đại biểu trao đổi kết quả nghiên cứu, và thảo luận về các biện pháp để tăng cường hợp tác, để cổ vũ cho việc áp dụng khoa học và công nghệ hạt nhân tại Việt Nam sao cho phù hợp với chiến lược của Việt Nam, áp dụng năng lượng hạt nhân vào mục đích hòa bình.

Nguồn: Nuclearstreet.com, Xinhua

VOA Express

XS
SM
MD
LG