Đường dẫn truy cập

Nga định thử cách ly với Internet


Một người sử dụng mạng xã hội ở Nga.
Một người sử dụng mạng xã hội ở Nga.

Nga đang xem xét liệu có nên ngắt kết nối với internet hay không. Dự định này của Moscow nằm kế hoạch thử nghiệm để chuẩn bị cho dự luật an ninh mạng quốc phòng, theo BBC.

Dự thảo luật, được gọi là Chương trình Quốc gia về Kinh tế Kỹ thuật số, yêu cầu các nhà cung cấp mạng Internet (ISP) của Nga phải đảm bảo rằng họ có thể hoạt động độc lập trong trường hợp bị các cường quốc nước ngoài cô lập mạng Internet của Nga (còn gọi là mạng Runet).

Dự luật được Nga đưa ra sau khi Nhà Trắng công bố Chiến lược an ninh quốc gia năm 2018, trong đó cáo buộc Nga, Trung Quốc, Iran và Triều Tiên đã tấn công mạng Internet của Hoa Kỳ, theo trang NPR.

Mục đích của cuộc thử nghiệm ngắn này là nhằm thu thập các dữ liệu để hoàn thiện dự thảo luật Chương trình Quốc gia về Kinh tế Kỹ thuật số, đã được lên Quốc hội Nga hồi tháng 12/ 2018.

Cơ quan quản lý viễn thông của Nga sẽ giám sát Runet để ngăn chặn các nội dung bị cấm và đảm bảo rằng các dữ liệu được truyền tải giữa những người dùng Internet ở Nga sẽ chỉ lưu chuyển trong nước Nga, chứ không bị điều hướng đến các máy chủ ở nước ngoài, nơi chúng có thể bị can thiệp.

Việc cắt Internet để thử nghiệm dự kiến sẽ diễn ra trước ngày 1/4, theo hãng thông tấn Nga RBK.

Ngoài ra, dự luật còn xây dựng một bản sao lưu dự phòng Hệ thống phân giải tên miền (DNS) để giúp hệ thống mạng của Nga vận hành một khi đường truyền kết nối với các máy chủ quốc tế bị cắt.

NATO và các đồng minh đã đe dọa sẽ trừng phạt Nga về các hành động tấn công mạng và can thiệp trực tuyến khác.

Ông Dmitry Peskov, Phát ngôn viên của điện Kremlin, nói với hãng thông tấn Interfax: “Tất nhiên là không có có chuyện Nga cắt kết nối với mạng Internet toàn cầu.”

Mục tiêu của chính phủ Nga là muốn tất cả các dữ liệu truyền tải trong nước phải đi qua các điểm trung chuyển đã được phê chuẩn và được quản lý. Đây được cho là một phần trong nỗ lực thiết lập một hệ thống kiểm duyệt internet hàng loạt giống như ở Trung Quốc.

Tờ The Guardian trích lời các nhà quan sát cho biết việc Nga thiết lập một hệ thống lọc Internet tương tự như Vạn lý Hỏa thành (Great Firewall) của Trung Quốc có thể hạn chế sự tiếp cận của người dùng trong nước với các trang mạng mà chính quyền cho là có nội dung độc hại.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG