Đường dẫn truy cập

Nga đề nghị tổ chức đàm phán Abbas-Netanyahu


Tổng thống Nga Vladimir Putin.
Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Sau khi can dự vào cuộc nội chiến Syria, Nga nay tỏ dấu hiệu cho thấy Moscow muốn trở thành một nhà điều giải hòa bình cho Trung Ðông. Tổng thống Vladimir Putin vừa đề nghị tổ chức cuộc họp trực tiếp giữa Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas ở Moscow. Hai nhà lãnh đạo đều tuyên bố họ muốn tiếp tục đàm phán, nhưng bên này đổ lỗi cho bên kia gây bế tắt.

Ðặc sứ Trung Ðông của Nga, ông Mikhail Bogdanov hôm thứ Ba đã họp với Tổng thư ký của Tổ chức Giải phóng Palestine, ông Saeb Erekat, tại thành phố Ramallah ở khu Bờ Tây, một ngày sau khi họp với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Ông Bogdanov nói: "Chúng tôi rất phấn khởi khi ông Mahmoud Abbas chấp nhận trên cơ bản sáng kiến của Nga do Tổng thống Putin khởi xướng. Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực, bàn thảo và tiếp xúc với hai bên về hình thức, nội dung và ngày giờ tổ chức cuộc đàm phán."

Ông Abbas, trong khi đi thăm Ba Lan hôm thứ Ba, đáp lại rằng ông sẵn sàng tham gia cuộc họp đó:

"Tôi dự trù đi thẳng từ đây đến Moscow để họp với ông Netanyahu, nhưng chẳng may là có các cuộc bàn thảo ngày hôm qua ở Jerusalem giữa các trợ lý của Tổng thống Putin và Thủ tướng Netanyahu, và ông Netanyahu đã hoãn cuộc họp lại sang một ngày giờ khác mà tôi chưa được biết."

Ông Netanyahu nói cuộc đàm phán không thể tiến hành được vì những điều kiện do phía Palestine đặt ra. Ông Abbas phủ nhận những cáo buộc đó.

Thủ tướng Netanyahu nói:

"Ngay ngày hôm qua, người phát ngôn Palestine phát biểu rằng họ sẵn sàng đàm phán, nhưng có một số điều kiện – là phóng thích tù nhân, và họ muốn biết trước kết quả của cuộc họp. Nếu ông Mahmoud Abbas sẵn sàng đàm phán trực tiếp mà không đặt điều kiện trước, tôi sẽ sẵn sàng bất cứ lúc nào."

Ông Netanyahu trong khi đi thăm La Haye hôm thứ Ba đã gặp phải những người phản kháng giận dữ về cách ông đối xử với người Palestine, nhất là việc phong tỏa Gaza. Nhà lãnh đạo Israel đi thăm Hà Lan để thảo luận về trợ giúp của chính phủ Hà Lan trong chương trình cải thiện nguồn cung cấp nước và năng lượng cho người Palestine ở Dải Gaza.

Ông Netanyahu nói:

"Chúng tôi không đánh nhau, và không có gì lo sợ với người dân ở Gaza, mà chỉ với những nhóm khủng bố hăm dọa họ. Do đó chúng tôi chống bọn khủng bố, nhưng chúng tôi muốn giúp cho người dân, và bước trước tiên là cải thiện nguồn cung cấp năng lượng và nước cho Dải Gaza, trong đó có việc xây dựng một đường dẫn khí đốt."

Các lực lượng quân sự của Israel đã bắn đạn pháo vào Gaza hôm thứ Ba. Các giới chức nói rằng họ nhắm vào các vị trí của nhóm Hamas, nhưng họ cũng phá hủy nhà cửa của thường dân. Các chiến binh Hamas thường bắn rốc-két vào Israel và quân đội Israel đáp trả bằng oanh kích nhắm vào các vị trí mà họ nói là của Hamas.

Nỗ lực đàm phán hòa bình Trung Ðông do Mỹ làm trung gian suốt mấy mươi năm qua đã không mang lại được hòa bình lâu dài cho người Israel và Palestine.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG