Đường dẫn truy cập

Nga có thể đã tìm thấy sinh vật mới dưới vùng băng đá Nam cực


Hồ Vostok, nơi mà DNA của vi khuẩn được phát hiện trong những mẫu nước mà các khoa học gia Nga lấy lên.
Hồ Vostok, nơi mà DNA của vi khuẩn được phát hiện trong những mẫu nước mà các khoa học gia Nga lấy lên.
Các khoa học gia Nga có thể đã tìm thấy những hình thức đời sống mới trong một hồ nước ngọt bị tách biệt khỏi thế giới từ 14 triệu năm.

DNA của vi khuẩn được phát hiện trong những mẫu nước mà các khoa học gia Nga lấy lên từ Hồ Vostok hồi năm ngoái, sau khi họ đã khoan qua được gần bốn kilomet băng đá Nam Cực qua một chục năm hoạt động không liên tục.

Một trong những khoa học gia Nga này phân tích các mẫu nước -- ông Sergei Bulat thuộc Viện Vật Lý Hạt Nhân St. Peterburg – đã nói với hãng tin RIA Novosti rằng sau khi loại bỏ tất cả những chất gây ô nhiễm trên mặt đất, đoàn khảo cứu đã kết luận rằng DNA vi khuẩn tìm thấy nơi băng đá chìm trong bóng tối của hồ này “không khớp với bất cứ chủng loại nào trong kho dữ liệu của thế giới.”

Ông Bulat nói hiện nay các nhà khoa học gọi những dạng đời sống này là “chưa được xác định.” Các khoa học gia Nga dự trù sẽ lấy thêm các mẫu từ hồ này để xác nhận phát hiện của họ.

Nhưng ông Bulat nói những khám phá này sẽ cho các thông tin mới về phương cách sinh vật có thể sống trong những điều kiện cực độ không phải chỉ trên Trái Đất, nhưng cũng còn trên những thế giới xa xôi như Sao Hỏa hay các mặt trăng của Sao Mộc và Sao Thổ.

Các đoàn khảo cứu của Anh và Hoa Kỳ cũng đã làm việc cho những mục đích tương tự tại những hồ dưới băng đá gần Nam Cực.

Nước Anh đã bỏ cuộc tìm kiếm của họ hồi năm ngoái, nhưng đoàn Hoa Kỳ mới đây đã khoan qua băng đá tới Hồ Whillans và lấy các mẫu mà họ gọi là “các tế bào sống” trong nước băng giá. Họ vẫn còn đang phân tích khám phá này để xác định chúng thuộc loại vi khuẩn nào và làm sao chúng có thể sống trong điều kiện không có ánh sáng và không khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG