Đường dẫn truy cập

Nga có kế hoạch hạn chế việc đi lại đối với các nhà ngoại giao Mỹ


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết Nga có kế hoạch sớm tuyên bố rút khỏi một thỏa thuận thời hậu Chiến tranh Lạnh với Hoa Kỳ trong đó nới lỏng các hạn chế đi lại trong nước đối với với các nhà ngoại giao, Reuters dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết hôm 2/6.

Biên bản ghi nhớ năm 1992 về “các vùng đất mở”, được ký sau khi Liên Xô tan rã, đã đồng ý loại bỏ các khu vực “đóng cửa” trên lãnh thổ của hai nước và cho phép các nhà ngoại giao của hai nước đi lại mà không cần xin phép.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov, được hãng thông tấn TASS dẫn lời, nói: “Chính phủ sắp ra lệnh bãi bỏ bản ghi nhớ về các vùng đất mở.”

Vào hồi tháng 4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã nhắm đến động thái này như một phần trong các hành động của Moscow trả đũa Washington sau khi Hoa Kỳ trục xuất 10 nhà ngoại giao Nga vì cáo buộc can thiệp bầu cử và các hành động ác ý khác.

Mối quan hệ của Nga với phương Tây căng thẳng sâu sắc vì việc Moscow bắt giam nhà phê bình Điện Kremlin Alexei Navalny, các hoạt động quân sự của Nga gần Ukraina, cũng như các cáo buộc về vụ Nga tấn công máy tính và các vấn đề khác.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ họp thượng đỉnh tại Geneva vào cuối tháng này.

Hôm 31/5, ông Ryabkov cho biết Nga sẽ gửi những tín hiệu mà ông mô tả là “không thoải mái” tới Hoa Kỳ trong những ngày tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG