Đường dẫn truy cập

Nga nói sẽ có những tín hiệu ‘gây khó chịu’ cho Mỹ trước hội nghị Putin-Biden


Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov
Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov

Nga ngày thứ Hai cho biết họ sẽ gửi điều mà họ mô tả là những tín hiệu “gây khó chịu” tới Mỹ trước một hội nghị thượng đỉnh giữa nhà lãnh đạo của hai nước vào tháng sau và tuyên bố sẽ tăng cường quân lực cho biên giới phía tây của mình.

Những phát biểu này được đưa ra một ngày sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết ông sẽ hối thúc Tổng thống Nga Vladimir Putin tôn trọng nhân quyền khi hai nhà lãnh đạo hội kiến tại Genève vào ngày 16 tháng 6. Quan hệ giữa hai cường quốc đang ở mức thấp trong thời hậu Chiến tranh Lạnh.

“Phía Mỹ phải dự trù một số tín hiệu từ Moscow ... sẽ gây khó chịu cho họ, kể cả trong những ngày tới,” Sergei Ryabkov, Thứ trưởng Ngoại giao Nga, được hãng tin RIA dẫn lời nói.

Ông Ryabkov cho biết Nga sẽ sẵn sàng hồi đáp những câu hỏi của ông Biden về nhân quyền ở Nga và nói rằng Moscow đang linh hoạt hơn Washington khi lên chương trình nghị sự cho hội nghị thượng đỉnh, RIA đưa tin.

Quan hệ của Nga với phương Tây đang hết sức căng thẳng liên quan đến vụ giam cầm Alexei Navalny, nhà lãnh đạo đối lập thường chỉ trích Điện Kremlin, việc Nga tăng cường binh lực gần Ukraine cũng như các cáo buộc tấn công tin tặc bầu cử.

Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu ngày thứ Hai nói Mỹ và liên minh xuyên Đại Tây Dương NATO gần đây đã tăng cường hoạt động quân sự tới miền Tây của Nga, và điều này buộc Moscow phải phản ứng.

“Hành động của các đồng nghiệp phương Tây của chúng tôi đang phá hủy hệ thống an ninh của thế giới và buộc chúng tôi phải thực hiện các biện pháp đối phó tương xứng,” hãng thông tấn Interfax dẫn lời ông Shoigu nói.

“Đến cuối năm nay khoảng 20 đội hình quân sự và đơn vị sẽ được thành lập tại Quân khu miền Tây,” ông được dẫn lời nói.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG