Đường dẫn truy cập

Nga chuẩn bị giáng trả việc Mỹ trục xuất các nhà ngoại giao Nga


Tổng thống Donald Trump tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, tại Tòa Bạch Ốc ngày 10/5/2017.
Tổng thống Donald Trump tiếp Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov, tại Tòa Bạch Ốc ngày 10/5/2017.

Nga bất bình vì Hoa Kỳ chưa giải quyết những vấn đề tiếp sau vụ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga vào tháng 12 năm ngoái.

Moscow đang cứu xét các biện pháp trả đủa, bộ trưởng ngoại giao Nga Sergey Lavrov ngày 11/7 cho biết, nhưng không tiết lộ thêm chi tiết.

“Chúng tôi đang nghĩ về những bước rõ rệt, và tôi không tin việc này nên thảo luận công khai,”ông Lavrov nói với các nhà báo trong một cuộc họp báo truyền hình.

Ông Sergei Ryabkov, phụ tá của ông Lavrov, nói với Thông tấn xã Sputnik—một hãng tin do chính phủ Nga kiểm soát –trong một cuộc phỏng vấn ngày 11/7 là “những giải pháp khác nhau đang được cứu xét, nhưng một phản ứng cứng rắn đã được chuẩn bị.”

Vào tháng 12 năm ngoái, Tổng thống Barack Obama lúc bấy giờ đã áp đặt các chế tài lên hai cơ quan tình báo, trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, và đóng cửa hai khu nhà của Nga tại Mỹ. Nga lập tức lên án những chế tài này là bất hợp pháp và đe dọa trả đủa.

Tổng thống Nga Vladimir Putin quyết định chống lại việc trả đủa trực tiếp và không trục xuất các nhà ngoại giao Mỹ--một quyết định được Tổng thống Donald Trump ca ngợi là “một động thái tốt.”

Tuy nhiên Moscow mong muốn lấy lại những tài sản này tại Mỹ, hầu hết tại Maryland, bên ngoài Washington D.C., và tại tiểu bang New York. Đề tài này nằm trong nghị trình tại cuộc họp mặt đối mặt giữa ông Putin và ông Trump tại Hamburg, theo như Điện Kremlin cho biết.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG