Đường dẫn truy cập

Nga cáo buộc Mỹ gây căng thẳng vì điều máy bay ném bom B-52


Điện Kremlin hôm thứ Năm phàn nàn rằng các chuyến bay của máy bay ném bom chiến lược B-52 có năng lực hạt nhân của Mỹ ngang qua Biển Baltic gần biên giới Nga đang gây nên căng thẳng trong khu vực, nhưng Washington nói những chuyến bay này là cần thiết để răn đe các đối thủ tiềm năng.

Bộ Quốc phòng Nga hôm thứ Năm cho biết họ đã điều hai máy bay chiến đấu Sukhoi SU-27 để chặn một máy bay ném bom chiến lược B-52 của Mỹ mà các hệ thống radar cho thấy đang bay về phía biên giới Nga, dù còn cách một khoảng khá xa.

Bộ cho biết các máy bay chiến đấu đã quay trở lại căn cứ sau khi B-52 đổi hướng bay ngược lại. Bộ không nói vụ việc xảy ra khi nào.

Phát ngôn viên của Điện Kremlin, Dmitry Peskov, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo qua điện thoại rằng những hành động như vậy của Mỹ “không đưa tới việc củng cố môi trường an ninh và ổn định ở khu vực tiếp giáp biên giới của Nga.”

“Ngược lại, chúng gây thêm căng thẳng.”

Mối quan hệ giữa Nga và NATO đã trở nên hết sức căng thẳng kể từ khi Moscow sáp nhập bán đảo Crimea của Ukraine vào năm 2014 và vì sự hậu thuẫn của họ dành cho phe li khai thân Nga ở miền đông Ukraine. Nga cáo buộc liên minh quân sự phương Tây tăng cường binh lực một cách không thỏa đáng gần các đường biên giới của Nga, trong khi NATO lên án Moscow tăng cường lực lượng của riêng họ ở Crimea và khu vực Biển Đen.

Đại sứ quán Mỹ tại Ba Lan nói các máy bay ném bom B-52 đã bay tới Lithuania và Ba Lan vào ngày thứ Tư để thực hiện huấn luyện khả năng hoạt động tương liên với các lực lượng NATO.

Đại sứ quán nói các máy bay này, tạm thời đặt ở Anh, đã thực hiện các cuộc ném bom mô phỏng.

“Hoạt động ở các vị trí tiền phương cho phép năng lực phòng thủ tập thể ... cần thiết để răn đe các đối thủ và trấn an các đồng minh và đối tác của chúng tôi,” đại sứ quán nói trong một phát biểu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG