Đường dẫn truy cập

Nga cáo buộc chính quyền Obama tung tin sai lệch về Trump


Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp báo tại điện Kremlin, Moscow, ngày 17 tháng 01 năm 2017.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong một cuộc họp báo tại điện Kremlin, Moscow, ngày 17 tháng 01 năm 2017.

Tổng thống Nga Valdimir Putin đã đổ lỗi cho chính quyền sắp mãn nhiệm của Mỹ tìm cách hạ uy tín Tổng thống đắc cử Donald Trump bằng cách lan truyền các thông tin sai lệch.

Tại một cuộc họp báo ở Moscow hôm thứ 3, ông Putin nói việc tung ra 1 tài liệu không được kiểm chứng có chứa các cáo buộc tục tĩu về ông Trump là một phần nỗ lực của chính quyền Tổng thống Barack Obama nhằm hủy hoại tính hợp pháp của Tổng thống đắc cử” dù ông Trump đã chiến thắng “đầy thuyết phục” để trở thành Tổng thống.

Ông Putin mô tả một cáo buộc trong tài liệu này rằng ông Trump có liên can tới các hành động tình dục tại một khách sạn ở Moscow năm 2013 là “giả mạo.” Ông Putin nói thêm rằng những người chịu trách nhiệm về những cáo buộc đó còn “tồi tệ hơn cả gái mại dâm” và nêu câu hỏi tại sao ông Trump lại “cần đến gái mại dâm” khi ông ta “luôn có những người phụ nữ đẹp nhất trên thế giới.”

Ông Trump đổ lỗi cho cơ quan tình báo đã rò rỉ thông tin không có căn cứ liên kết ông Trump với chính phủ Nga, đồng thời ông cũng nêu nghi vấn liệu giám đốc cơ quan Tình Báo Trung Ương John Brennan có chịu trách nhiệm về việc này hay không.

Trong 1 tin nhắn trên Twitter tuần trước, Tổng thống đắc cử đã so sánh cơ quan tình báo với Đức Quốc Xã. Hành động này bị ông Brennan gọi là ‘ghê tởm’ trong cuộc phỏng vấn hôm thứ 2 với tờ Wall Street Journal. Ông Brennan phê phán chỉ trích của ông Trump về uy tín của cơ quan tình báo là tùy tiện. Ông Brennan nói: “Hãy nói với các gia đình của 117 nhân viên CIA, những người được khắc tên lưu danh, rằng những người thân yêu của họ đã hy sinh tính mạng là những người tựa như Đức Quốc Xã.”

Ông Brennan phủ nhận việc rò rỉ tài liệu vốn được một nhân viên tình báo về hưu của Anh thu thập. Ông Brennan cho biết một bản tóm tắt của báo cáo này đã được đính kèm với các tài liệu đệ trình Tổng thống Obama và Tổng thống đắc cử Trump theo yêu cầu của Cục Tình Báo Liên Bang (FBI).

Tài liệu rò rỉ đã được phân tán ở Washington trong nhiều tháng trước khi được BuzzFeed đăng tải hồi tuần trước.

VOA Express

XS
SM
MD
LG