Đường dẫn truy cập

Ông Trump sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt Nga, nhưng không lâu


Tổng thống tân cử Donald Trump trao đổi với Phó Tổng thống tân cử Mike Pence trong một cuộc họp báo tại Tháp Trump.
Tổng thống tân cử Donald Trump trao đổi với Phó Tổng thống tân cử Mike Pence trong một cuộc họp báo tại Tháp Trump.

Tổng thống tân cử Donald Trump nói ông sẽ duy trì các biện pháp chế tài chống lại nước Nga do chính phủ của TT Obama áp đặt, nhưng có lẽ chỉ trong một thời gian ngắn.

Trong một cuộc phỏng vấn dành cho tờ Wall Street Journal đăng trên trang mạng của báo này vào chiều tối Thứ sáu 13/1, ông Donald Trump cho biết ông sẽ duy trì các biện pháp trừng phạt "trong một thời gian ngắn" nhưng có thể sớm tháo gỡ các biện pháp này nếu Nga tiếp tay trong cuộc chiến chống khủng bố và đồng thời giúp Mỹ đạt được các mục tiêu quan trọng khác.

Ông Trump cho biết là sau khi tuyên thệ nhậm chức, ông sẵn sàng gặp gỡ Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Trong một diễn biến khác, một bài viết của báo Washington Post nói rằng Nga đã mời chính quyền Trump dự một vòng đàm phán hòa bình Syria tổ chức tại Astana, thủ đô của Kazakhstan, vài ngày sau lễ nhậm chức Tổng thống của ông Trump.

Nguồn tin này cho biết Đại sứ Nga tại Washington, ông Sergey Kislyak, đã đưa ra lời mời này vào tháng trước trong một cuộc điện đàm với ông Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia của ông Trump. Chính phủ của Tổng thống Obama không được mời dự đàm phán.

Tin cho hay ông Flynn đã nhiều lần tiếp xúc qua điện thoại với đại sứ Kislyak hôm 29 tháng 12, là ngày Tổng thống Obama trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và áp đặt các các biện pháp chế tài khác để đáp trả các hành động của Nga tìm cách ảnh hưởng đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vừa qua.

Hãng tin AP dẫn lời một quan chức cấp cao của Mỹ hôm qua cho biết chính phủ Obama có biết về các cuộc điện đàm ấy, cũng như những liên lạc thường xuyên khác giữa ông Flynn và đại sứ Nga.

Nói chuyện với các nhà báo hôm thứ Sáu, phát ngôn viên của ông Trump nói ông Flynn và đại sứ Nga đã liên lạc với nhau hôm 28/12 để dàn xếp một cuộc cuộc điện đàm giữa ông Trump và Tổng thống Putin sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức. Phát ngôn Spicer còn cho biết hai ông Trump và Putin cũng đánh điện trao đổi lời chúc mừng Giáng sinh.

Các cuộc thảo luận giữa chính phủ sắp tới và các chính phủ nước ngoài không phải là điều bất thường, nhưng các cuộc điện đàm xảy ra trong cùng ngày chính phủ Mỹ thực hiện các biện pháp chế tài đối với Nga, nêu lên nghi vấn về liệu ông Flynn và đại sứ Nga có bàn với nhau về lối đáp trả của Nga hay không.

Một ngày sau khi hàng chục quan chức Nga bị trục xuất, và một số biện pháp trừng phạt khác được áp đặt, ông Putin tuyên bố sẽ không trả đũa. Ông Trump hoan nghênh quyết định của nhà lãnh đạo Nga.

Các cuộc điện đàm thường xuyên giữa ông Flynn với đại sứ Nga lần đầu tiên được báo Washington Post tường thuật hôm Thứ Năm vừa rồi. Cây viết bình luận của tờ báo, ông David Ignatius, cho rằng các cuộc điện đàm ấy có thể vi phạm Đạo luật Logan, một đạo luật ban hành cách đây 200 năm, nghiêm cấm các công dân Mỹ tìm cách gây ảnh hưởng một nước khác giữa lúc đang có tranh chấp giữa chính phủ nước này với chính phủ Mỹ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG