Đường dẫn truy cập

Chân dung nữ thủ tướng đầu tiên của Đan Mạch


Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội của Đan Mạnh Helle Thorning-Schmidt
Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội của Đan Mạnh Helle Thorning-Schmidt

Lãnh đạo đảng Dân chủ Xã hội của Đan Mạch, bà Helle Thorning-Schmidt, sẽ trở thành nữ thủ tướng đầu tiên của nước này, sau khi đảng của bà đã giành thắng lợi sát nút với phe trung hữu trong cuộc tuyển cử quốc hội hôm thứ Năm.

Cuộc bầu phiếu chấm dứt 10 năm cầm quyền của phe hữu, nhưng để lại cho bà Thorning-Schmidt công việc khó khăn là tạo ra một liên hiệp hiệu quả để đối phó với những vấn đề gay go, như kinh tế và di trú.

Bà Thorning-Schmidt, 44 tuổi, thuộc về một gia đình chính trị lớn tại châu Âu. Chồng bà là con của ông Neil Kinnock, một cựu lãnh đạo đảng Lao động Anh; và bà Glenys Kinnock, cựu dân biểu quốc hội châu Âu.

Bà Thorning-Schmidt là một nhà làm luật của châu Âu, đặt văn phòng tại Brussels trong 5 năm, và được bầu làm người đứng đầu đảng Dân chủ Xã hội vào năm 2005. Bà bị thất bại trong cuộc bầu cử tại Đan Mạch cách đây 4 năm.

Vị thủ tướng tân cử hứa tăng thuế và tăng mức công chi để kích hoạt kinh tế, và làm dịu bớt, nhưng không hủy bỏ, những chính sách nhập cư khe khắt của người tiền nhiệm là ông Lars Loekke Rasmussen.

Bà Thorning-Schmidt đã đậu bằng thạc sĩ chính trị học tại đại học Copenhagen vào năm 1994. Sau đó bà dọn sang Bỉ, nơi bà gặp ông Stephen Kinnock.

Hai người kết hôn nhưng hiện nay sống riêng. Bà sống với 2 con gái tại Đan Mạch, còn ông Kinnock cư ngụ tại Thụy Sĩ và làm việc cho Diễn đàn Kinh tế Thế giới.

Bà Helle Thorning-Schmidt đã bị phê bình vì những sở thích đắt tiền, từng đem lại cho bà biệt danh “Gucci Helle.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG