Đường dẫn truy cập

Đan Mạch có thể có nữ thủ tướng đầu tiên


Các cuộc thăm dò các cử tri cho thấy các ứng cử viên đảng đối lập do bà Helle Thorning-Schmidt lãnh đạo, chiếm đa số phiếu
Các cuộc thăm dò các cử tri cho thấy các ứng cử viên đảng đối lập do bà Helle Thorning-Schmidt lãnh đạo, chiếm đa số phiếu

Dường như cử tri Đan Mạch muốn chọn cánh trung tả để nắm quyền, và một nữ Thủ tướng đầu tiên cho nước này trong cuộc bầu cử quốc hội ngày thứ Năm, sau 1 thập niên cánh trung hữu nắm giữ quyền bính.

Những cuộc thăm dò các cử tri mới ra khỏi phòng phiếu cho thấy các ứng cử viên đảng đối lập Dân Chủ Xã Hội thiên tả, do bà Helle Thorning-Schmidt dẫn đầu, rõ ràng đã chiếm được đa số phiếu với 93 trong 179 ghế tại quốc hội.

Một cuộc thăm dò cho thấy phe đối lập chiếm được 51% phiếu bầu, dẫn trước chính phủ liên hiệp đương quyền gồm đảng Tự Do của Thủ tướng Lars Loekke Rasmussen và đảng Bảo Thủ.

Đảng Đối Lập và phe Liên Hiệp có cùng quan điểm về kinh tế, chính sách đối ngoại, an sinh và di dân nhưng khác biệt trong quan điểm về thuế khóa.

Bà Thorning-Schmidt muốn tránh 1 số biện pháp khắc khổ đã được dự tính bằng cách tăng thuế nhắm vào giới giàu và ngân hàng ở Đan Mạch. Trong khi đó, ông Loekke Rasmussen thì bác bỏ bất kỳ biện pháp tăng thuế nào.

Bà Thorning-Schmidt là con dâu của chính trị gia đảng Lao động Anh Neil Kinnock.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG