Đường dẫn truy cập

New Zealand hứng chịu hàng loạt dư chấn mạnh sau động đất


Cảnh sát và người dân địa phương xem xét thiệt hại sau trận động đất, dọc một xa lộ gần thị trấn Ward, ở đảo Nam, New Zealand, 14/11/2016.
Cảnh sát và người dân địa phương xem xét thiệt hại sau trận động đất, dọc một xa lộ gần thị trấn Ward, ở đảo Nam, New Zealand, 14/11/2016.

Một cơn dư chấn mạnh đã làm rung chuyển đảo Nam của New Zealand vào ngày thứ Hai. Cơn dư chấn xảy ra chỉ vài giờ sau trận động đất mạnh 7,8 độ richter.

Sau khi bay thị sát cùng với Thủ tướng John Key qua khu vực bị ảnh hưởng, Bộ trưởng Quốc phòng Dân sự Gerry Brownlee cho biết: “Có vẻ như cơ sở hạ tầng chịu thiệt hại lớn nhất”.

Một con đập bị nứt gãy do động đất đã chặn sông Clarence cho đến khi bị vỡ hoàn toàn và đổ một lượng nước khổng lồ xuống vùng hạ lưu, buộc người dân phải di chuyển đến vùng đất cao hơn.

Thủ tướng Key nói ông dự tính tổng thiệt hại ít nhất là “hai tỷ đôla” và sẽ mất “nhiều tháng làm việc”.

Ông John Kirby, Phát ngôn viên của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, cho biết các nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ đã đề nghị với Ngoại trưởng New Zealand Murray McCully “có thể yêu cầu bất kỳ sự trợ giúp nào từ Hoa Kỳ.”

Các giới chức New Zealand xác nhận đã có hai người đã thiệt mạng sau khi trận động đất mạnh xảy ra ở khu vực cách Christchurch, thành phố lớn nhất trên đảo Nam của New Zealand, 90 km.

Hàng loạt các cơn dư chấn mạnh đã diễn ra sau cơn chấn động chính.

Trận động đất đã gây thiệt hại cho cả các tòa nhà cách tâm chấn hơn 200 km ở thủ đô Wellington.

Hàng ngàn cư dân vùng duyên hải New Zealand đã phải rời bỏ nhà cửa để chạy lên vùng đất cao hơn sau khi có còi báo động cảnh báo sóng thần ở các thị trấn ven biển của đảo Nam.

Cảnh sát và các nhân viên cấp cứu đã đi đến từng nhà để sơ tán cư dân sống trong các ngôi nhà cạnh bờ biển.

Có những con sóng cao tới hai mét.

Trước đó vào năm 2011, một trận động đất mạnh 6,3 richter ở Christchurch đã giết chết 185 người và gây thiệt hại trên diện rộng.

New Zealand hứng chịu hàng loạt dư chấn mạnh sau động đất
please wait

No media source currently available

0:00 0:01:17 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG