Đường dẫn truy cập

NYT: Phụ tá tranh cử của Trump có gặp các quan chức Nga hồi 2016


Tu liệu - Carter Page, cựu cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump, trong một buổi thuyết trình ở Moscow, ngày 12 tháng 12, 2016
Tu liệu - Carter Page, cựu cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump, trong một buổi thuyết trình ở Moscow, ngày 12 tháng 12, 2016

Một cố vấn chính sách đối ngoại cho chiến dịch tranh cử tổng thống của Donald Trump đã gặp gỡ các quan chức chính phủ Nga vào năm ngoái, báo The New York Times đưa tin hôm thứ Sáu, dẫn lời khai chứng của ông ta trong tuần này trước một ủy ban Quốc hội Hoa Kỳ.

Trong nhiều cuộc phỏng vấn trên truyền thông trong những tháng gần đây, Carter Page đã phủ nhận gặp gỡ các quan chức chính phủ Nga trong chuyến đi vào tháng 7 năm 2016 tới Moscow hoặc nói rằng ông ta gặp gỡ "phần nhiều là học giả."

Ông Page đã gửi một email tới ít nhất một phụ tá tranh cử của ông Trump miêu tả những hiểu biết của ông ta sau những cuộc trò chuyện với các quan chức chính phủ Nga và những người khác, tờ Times cho hay, dẫn lời một người biết được nội dung của email này.

Tờ báo cho biết email này đã được đọc to trong buổi khai chứng không công khai hôm thứ Năm trước Ủy ban Tình báo Hạ viện, đang điều tra những nỗ lực của Nga nhằm đẩy cuộc bầu cử vào tháng 11 năm 2016 về hướng có lợi cho ông Trump và sự thông đồng khả dĩ giữa ban vận động của ông Trump với Nga.

Nga nói họ không can thiệp vào cuộc bầu cử và ông Trump phủ nhận sự thông đồng.

Ông Page giảm nhẹ tầm quan trọng của những cuộc gặp gỡ này trong một cuộc phỏng vấn với tờ Times hôm thứ Sáu.

"Tôi chỉ chào hỏi rất ngắn một vài người. Vậy thôi," ông ta nói. Ông Page cho biết một trong những người mà ông gặp là một "nhân vật cao cấp," nhưng không chịu xác nhận danh tính của người đó.

Công tố viên đặc biệt Robert Mueller, người đã triệu tập một đại bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra các cáo buộc thông đồng, đã cáo buộc Paul Manafort, cựu quản lý chiến dịch tranh cử của ông Trump, và một phụ tá khác, Rick Gates, về tội rửa tiền hôm thứ Hai.

Cũng trong ngày hôm đó, các công tố viên loan báo một cố vấn khác của ông Trump, George Papadopoulos, đã nhận tội khai man với FBI vào đầu tháng 10.

Ông Page được FBI thẩm vấn vào đầu năm nay và cũng đã xuất hiện trước đại bồi thẩm đoàn trong cuộc điều tra của công tố viên đặc biệt, tờ Times nói.

VOA Express

XS
SM
MD
LG