Đường dẫn truy cập

New York ra lệnh ngưng quyên góp cho Quỹ Trump


Tài liệu của quỹ cho thấy cơ quan từ thiện này đã chi trả một số hóa đơn cho công việc kinh doanh vì lợi nhuận của ông Trump.
Tài liệu của quỹ cho thấy cơ quan từ thiện này đã chi trả một số hóa đơn cho công việc kinh doanh vì lợi nhuận của ông Trump.

Giới chức tư pháp cao cấp nhất tiểu bang New York ngày 3/10 ra lệnh cho quỹ từ thiện do ứng cử viên Cộng hòa Donald Trump đứng đầu lập tức ngưng việc mời gọi đóng góp vì chưa từng đăng ký để gây quỹ trong công chúng.

Người đứng đầu ngành tư pháp tiểu bang New York, ông Eric Schneiderman, cho biết trong vòng 15 ngày tới, nếu Quỹ Trump không nộp các giấy tờ theo yêu cầu thì sẽ bị xem là “một hoạt động lừa đảo tiếp diễn đối với người dân New York.”

Vì nhiều lý do khác nhau, Quỹ của ông Trump và Quỹ do ứng cử viên của Đảng Dân chủ Hillary Clinton và chồng là cựu Tổng thống Bill Clinton thành lập, đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử Tổng thống năm 2016.

Ông Schneiderman đã mở một cuộc điều tra về Quỹ Trump được thành lập vào năm 1987, và trong nhiều năm, ông Trump là người đóng góp duy nhất. Tuy nhiên vào năm 2006, ông đã cho hầu hết tất cả số tiền ông trao tặng cho quỹ. Kể từ đó, ông kêu gọi những người giàu có hiến tặng cho quỹ này. Tài liệu của quỹ cho thấy cơ quan từ thiện này đã chi trả một số hóa đơn cho công việc kinh doanh vì lợi nhuận của ông Trump.

Ngoài ra, quỹ còn chi 30.000 đôla để mua hai bức ảnh chân dung của ông Trump.

Những người chỉ trích cho rằng những nhà giàu hiến tặng tiền cho quỹ Clinton, tổ chức từ thiện nhằm giải quyết những vấn đề y tế toàn cầu và tăng tiến giáo dục trên toàn thế giới, được tiếp cận đặc biệt với các giới chức Bộ Ngoại giao trong thời gian bà Clinton giữ chức vụ Ngoại trưởng từ năm 2009 đến năm 2013.

VOA Express

XS
SM
MD
LG