Đường dẫn truy cập

Nhà lập pháp Hà Lan ra tòa lại về cáo buộc 'có lời lẽ gây thù hận'


Nhà lập pháp Hà Lan Geert Wilders ra tòa ở Amsterdam về tội gây hận thù và kỳ thị người Hồi Giáo sau khi ông so sánh Hồi Giáo với phát xít
Nhà lập pháp Hà Lan Geert Wilders ra tòa ở Amsterdam về tội gây hận thù và kỳ thị người Hồi Giáo sau khi ông so sánh Hồi Giáo với phát xít

Luật sư của chính trị gia Hà Lan Geert Wilders xin tòa xử lại vụ thân chủ ông có những tuyên bố gây thù hận; lần này, có thêm một số nhân chứng mới, trong đó có một người đã bị kết tội khủng bố.

Trọng tâm của vụ kiện là liệu những bình luận quan trọng của ông Wilders về Hồi Giáo có được xem là hành sử quyền tự do ngôn luận hay không.

Ông Wilders hôm thứ Hai ra trước ủy ban thẩm phán mới tại một tòa án Amsterdam về tội gây hận thù và kỳ thị người Hồi Giáo sau khi ông so sánh Hồi Giáo với phát xít và đòi cấm sử dụng kinh Quran.

Ủy ban thẩm phán trước đây, xử ông vào tháng 10 năm ngoái, lần này phải đứng ngoài sau khi nhà lập pháp Hà Lan nói rằng những người này có thành kiến đối với ông.

Ông Bram Moszkowicz, luật sư của ông Wilders, nói với hội đồng thẩm phán mới là thân chủ của ông không chống Hồi Giáo nhưng ông đang bảo vệ quyền tự do ngôn luận của ông.

Luật sư nói vụ xử cần phải tiến hành và ông muốn gọi thêm những người Hồi Giáo làm nhân chứng gồm cả ông Mohammed Bouyeri bị buộc tội sát nhân vì giết nhà làm phim Theo Van Gogh cách đây 7 năm.

Ông Wilders nói rằng ông Bouyeri là một bằng chứng sống cho thấy Hồi Giáo đưa đến bạo động.

Tuy nhiên, các công tố viên cho rằng vụ xử cần phải khởi đi từ những gì còn sót lại của lần xử trước đây.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG