Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu thực hiện ‘sứ mạng lịch sử’ để ngăn thỏa thuận hạt nhân Iran


Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đang trên đường đến Washington, nơi ông dự định sẽ có bài phát biểu gây tranh cãi trước lưỡng viện Quốc hội Hoa Kỳ.

Hôm Chủ nhật, ông Netanyahu phát biểu tại phi trường Ben Gurion của Israel rằng ông đang thực hiện một “sứ mạng lịch sử” là nỗ lực và ngăn chặn một thỏa thuận hạt nhân với Iran.

Chính quyền của Tổng thống Obama đã phẫn nộ vì Chủ tịch Quốc hội John Boehner của Ðảng Cộng hòa không tham khảo với Tòa Bạch Ốc trước khi mời thủ tướng Israel đến nói chuyện với các nhà lập pháp.

Một số đại biểu Ðảng Dân chủ dự trù sẽ không tham dự bài phát biểu của ông Netanyahu hôm thứ Ba.

Cố vấn An ninh Quốc gia Susan Rice nói các kế hoạch của ông Netanyahu “gây phương hại cho quan hệ” giữa hai nước.

Hồi tuần trước, bà Rice nói rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Israel vẫn luôn là “mối quan hệ phi đảng phái,” nhưng nó đã bị phương hại bởi những diễn tiến đảng phái hồi gần đây.

Ông Netanyahu – sẽ tái tranh cử trong tháng này – hôm Chủ nhật nói rằng ông sẽ làm “mọi thứ trong quyền hạn của mình” để bảo đảm cho tương lại của Israel.

Hôm thứ Bảy, Thủ tướng Netanyahu nói ông tôn trọng Tổng thống Barack Obama và tin tưởng vào mối quan hệ chặt chẽ với Hoa Kỳ, nhưng ông nói thêm rằng an ninh của Israel là nghĩa vụ hàng đầu của ông.

Ông Netanyahu thực hiện một chuyến hành hương hiếm hoi để cầu nguyện tại Bức tường phía Tây, địa điểm thiêng liêng nhất của Jerusalem, trước chuyến viếng thăm Washington gây tranh cãi của ông.

Đề cập đến việc Đức Quốc Xã tàn sát người Do Thái trong Thế chiến Thứ hai, ông nói: “Cách đây 80 năm, không ai có thể lên tiếng khi có kế hoạch huỷ diệt chúng tôi. Ngày nay có tiếng nói và đây là nghĩa vụ của tôi.”

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG