Đường dẫn truy cập

Nepal cho leo Núi Everest lần đầu tiên sau trận động đất


Máy bay trực thăng chuẩn bị đi cứu người ở Trại Cơ sở Everest ở Nepal, ngày 27 tháng 4, 2015.
Máy bay trực thăng chuẩn bị đi cứu người ở Trại Cơ sở Everest ở Nepal, ngày 27 tháng 4, 2015.

Nepal đã mở cửa cho leo Núi Everest vào mùa thu này, lần đầu tiên kể từ trận động đất chết người gây nên một vụ tuyết lở đã làm thiệt mạng 18 người leo núi trước đó trong năm nay.

Nhà leo núi người Nhật Nobukazu Kuriki sẽ là người đầu tiên thực hiện nỗ lực một mình leo tới đỉnh núi cao 8.850 mét. Đây sẽ là nỗ lực leo Núi Everest lần thứ năm của anh ta. Bốn lần trước đó anh ta đã không thành công. Lần gần đây nhất là vào năm 2012, khi đó nhà leo núi này mất chín ngón tay vì tê cóng.

Chuyến leo núi của Kuriki sẽ diễn ra vào mùa thu, và đó không phải là thời điểm mà người leo núi hay lựa chọn vì nhiệt độ khắc nghiệt và ít ánh sáng mặt trời.

Trong một buổi lễ hôm Chủ nhật ở Kathmandu, Kuriki cho biết anh muốn đưa ra một thông điệp tích cực về Nepal và rằng nước này an toàn cho người leo núi và đi bộ trên núi.

Hơn 400 đội leo núi đã buộc phải từ bỏ nỗ lực của mình sau khi trận tuyết lở do động đất gây ra phá hủy một tuyến đường leo núi mà nhiều người hay sử dụng.

Trận động đất với sức tàn phá lớn hôm 25 tháng 4 đã khiến gần 9.000 người thiệt mạng.

Nepal kể từ khi đó đã chật vật thu hút khách du lịch và người leo núi đến nước này. Hoạt động leo núi và du lịch chiếm một tỉ lệ đáng kể trong tổng sản phẩm quốc nội của đất nước.

Nepal là nơi có tám trong số 14 đỉnh núi của thế giới với độ cao hơn 8.000 mét.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG