Đường dẫn truy cập

NATO: Hệ thống phòng thủ tên lửa châu Âu phải độc lập đối với Nga


Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, trái, và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại hội nghị thượng đỉnh Lisbon, 20/11/2010
Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen, trái, và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tại hội nghị thượng đỉnh Lisbon, 20/11/2010

Tổng thư ký NATO Anders Fogh Rasmussen nói đồng minh muốn xây dựng một hệ thống tên lửa phòng thủ phối hợp chặt chẽ với Nga nhưng cũng vẫn giữ độc lập đối với nước này.

Trong một video trên trang Blog hôm thứ Năm, ông Rasmussen nói NATO và Nga nên có hai hệ thống phòng thủ tên lửa độc lập bởi vì việc này giúp tránh được việc phụ thuộc an ninh lẫn nhau.

NATO và Nga đồng ý xem xét hợp tác về hệ thống phòng thủ tên lửa tại hội nghị thượng đỉnh Lisbon tháng 11 năm ngoái nhưng các chi tiết sẽ được soạn thảo sau.

Ông Rasmussen nói bất cứ sự hợp tác nào sẽ phải nhất quán với việc những thành viên NATO phải chịu trách nhiệm về việc phòng thủ tập thể. Ông cho rằng Nga cũng muốn hoàn toàn kiểm soát hệ thống phòng thủ của nước họ.

Người đứng đầu NATO nói sự hợp tác phòng thủ tên lửa với Nga có thể liên hệ đến việc trao đổi tin tức để thấy một hình ảnh rộng lớn hơn về không phận châu Âu. Ông nói thêm hai bên cũng có thể triển khai sự hợp lực giữa hai hệ thống phòng thủ tên lửa để tăng tiến việc bảo vệ lãnh thổ NATO và Nga.

Tổng thống Nga Dmitri Medvedev đã đưa ra đề nghị một hệ thống phòng thủ tên lửa chung với NATO, phân chia việc phòng vệ châu Âu thành những khu vực.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG