Đường dẫn truy cập

NATO loan báo lập lực lượng xung kích phản ứng nhanh


Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen loan báo thành lập đội hoạt động xung kích
Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen loan báo thành lập đội hoạt động xung kích

Các lãnh đạo NATO vừa thông qua việc gửi thiết bị quân sự tới Đông Âu như một cách có thể ngăn chặn các hành động hung hăng hơn nữa từ Nga và nhất trí thành lập một lực lượng phản ứng nhanh gồm các binh sĩ đồng minh để đáp ứng với các cuộc khủng hoảng.

Tổng thư ký NATO, Anders Fogh Rasmussen, hôm nay loan báo thành lập đội hoạt động xung kích giữa lúc thượng đỉnh NATO kéo dài 2 ngày đang bế mạc tại Wales. Ông cho hay Ba Lan, Romani, và các nước quốc gia Baltic ngỏ lời muốn làm nước chủ nhà của 1 cơ sở tiếp nhận để triển khai các thiết bị quân sự.

Thủ tướng Anh, David Cameron, cho biết nước ông sẽ đóng góp 3500 nhân viên cho lực lượng phản ứng nhanh vì nhà lãnh đạo này cảm thấy NATO cần phải tăng cường khả năng đối đầu với các thách thức ở Châu Âu.

Theo dự kiến hôm nay, Tổng thống Mỹ Barack Obama sẽ phát biểu về các vấn đề NATO phải đối mặt.

Lãnh đạo NATO cũng thảo luận về các biện pháp trừng phạt thêm nữa có thể có đối với Nga sau các tin tiết lộ về mức độ can thiệp quân sự của Nga hậu thuẫn các phần tử ly khai ở Ukraine. Một điểm quan trọng khác trên nghị trình bàn thảo của NATO là mối đe dọa từ nhóm chủ chiến cực đoan tự xưng là Nhà nước Hồi giáo mà tất cả các nước đang đối mặt. Nhóm này thông báo định mở rộng hoạt động ra ngoài lãnh thổ mà họ kiểm soát ở Bắc Iraq và Syria.

Ngoại trưởng Anh, Phillip Hammond, cho hay Tây phương dự định xúc tiến các biện pháp chế tài Nga nhưng các hành động thêm nữa có thể bị ảnh hưởng bởi kết quả các cuộc họp ở Minsk hôm nay giữa Nga, Ukraine, và các nước khác bàn về nhu cầu của một cuộc ngừng bắn ở Ukraine.

Hôm qua, Thủ tướng Anh cho biết NATO đang nỗ lực đề ra cách ứng phó thống nhất và toàn diện trước các phần tử cực đoan Nhà nước Hồi giáo.

‘Chúng tôi đang tiến gần tới việc đảm bảo rằng chúng tôi làm mọi thứ có thể để tiêu diệt tổ chức khủng khiếp này. Qúy vị đã thấy một sự nhất trí rõ ràng ở đây. Mọi người đều phải đóng góp vai trò của mình.”

Lãnh đạo các nước Tây phương tuyên bố họ sẽ không chùn bước trước Nhà nước Hồi giáo, nhóm đã chặt đầu 2 ký giả Mỹ và đang đe dọa sẽ giết thêm 1 con tin thứ ba người Anh để đáp lại các cuộc không kích của Mỹ nhắm vào các địa điểm của họ ở Iraq.

Lãnh đạo NATO cũng bàn đến cuộc chiến kéo dài 13 năm chống lại al-Qaida ở Afghanistan, bất ổn chính trị ở Kabul đe dọa phá hoại các nỗ lực của NATO trong tương lai.

Chính quyền Kabul chưa công bố người chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống vòng nhì hồi tháng 6, tranh cãi đã làm tê liệt sự cai quản của nhà nước ở Kabul và đe dọa một thỏa thuận mới nhằm giữ vài ngàn binh sĩ NATO ở Afghanistan sau ngày 31/12 năm nay.

Binh sĩ NATO theo dự kiến sẽ rời Afghanistan trước ngày 1/1/2015 nếu tân Tổng thống không ký các thỏa thuận về tình trạng của lực lượng NATO tại quốc gia này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG