Đường dẫn truy cập

NATO giải cứu 4 nhân viên cứu trợ ở Afghanistan


Một binh sĩ NATO với thiết bị nhìn trong bóng tổi ở Afghanistan (ảnh tư liệu).
Một binh sĩ NATO với thiết bị nhìn trong bóng tổi ở Afghanistan (ảnh tư liệu).
Các lực lượng của liên minh NATO đã thực hiện một cuộc đột kích táo bạo vào ban đêm, với việc ập tới bằng máy bay trực thăng để giải cứu 4 nhân viên cứu trợ bị giam trong một hang động ở một tỉnh hẻo lánh của Afghanistan.

Những nhân viên cứu trợ bị bắt cóc hôm 22 tháng 5 trong lúc đi ngựa tới những ngôi làng để chăm sóc những người bị suy dinh dưỡng ở Badakhshan. Họ làm việc cho Medair, một tổ chức từ thiện có trụ sở chính ở Thụy Sĩ.

Medair cho biết hai nhân viên của họ là Helen Johnson, người Anh, 28 tuổi, và Moragwa Oirere, người Kenya 26 tuổi. Tổ chức này không cho biết tên của hai nhân viên Afghanistan cũng được giải cứu, nhưng họ nói rằng cả 4 người đều được an toàn và sắp sửa được xum họp với gia đình.

Các lực lượng Anh tham gia cuộc hành quân giải cứu có sự chấp thuận của Thủ tướng Anh David Cameron. Ông Cameron mô tả cuộc giải cứu là “cực kỳ dũng cảm” và “hồi hộp.”

Toán giải cứu không ai bị thương trong cuộc đột kích.

Đại tướng John Allen, tư lệnh lực lượng Hoa Kỳ và NATO ở Afghanistan, nói rằng ông hãnh diện về việc các lực lượng liên minh đã “lập kế hoạch, tập dượt, và thực hiện thành công” vụ giải cứu này.

Giới hữu trách Afghanistan cho biết 5 kẻ bắt cóc bị hạ sát trong vụ đột kích.

Hiện chưa rõ những kẻ bắt cóc đã đưa ra những đòi hỏi như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG