Đường dẫn truy cập

NATO: ‘Chưa có chi tiết về kế hoạch rút bớt quân khỏi Đức của TT Trump’


Tư liệu TT Trump bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Thượng đỉnh NATOở The Grove, ngày 4/12/2019, ở Watford, Anh quốc.. (AP Photo/ Evan Vucci)
Tư liệu TT Trump bắt tay Thủ tướng Đức Angela Merkel tại Thượng đỉnh NATOở The Grove, ngày 4/12/2019, ở Watford, Anh quốc.. (AP Photo/ Evan Vucci)

NATO yêu cầu Mỹ cho biết thêm chi tiết về quyết định của Tổng thống Donald Trump, cắt giảm quân số của lực lượng Hoa Kỳ tại Đức, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói hôm thứ Ba 16/6, sau khi đề xuất của Tổng Thống Trump, cắt giảm số binh sĩ Mỹ trong lực lượng đang trú đóng ở Đức, gây bất ngờ cho các đồng minh của Mỹ tại Châu Âu.

Từng chỉ trích Đức là không chi nhiều hơn cho quốc phòng, Tổng Thống Trump hôm thứ Hai xác nhận bản tin tung ra vào tuần trước, theo đó Mỹ sẽ cắt giảm 9.500 quân tại Đức. Đây sẽ là lần đầu tiên Tổng thống Mỹ thực hiện lời đe dọa sẽ giảm bớt sự trợ dành cho châu Âu.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói:

“Hiện chưa có quyết định kế hoạch giảm quân của Mỹ sẽ được thực hiện như thế nào và vào lúc nào”.

Ông Stoltenberg cho biết ông đã nói chuyện với Tổng Thống Trump cũng như các quan chức Mỹ khác, và ông cũng đang tham khảo ý kiến của Bộ trưởng Quốc phòng Đức Annegret Kramp-Karrenbauer, nhân vật mà vào tuần trước cho biết bà chưa được thông báo về quyết định đó.

Ông Stoltenberg nói : “Đây là một sự sắp xếp song phương giữa Hoa Kỳ và nước Đức, nhưng tất nhiên đây là một vấn đề quan trọng với toàn thể liên minh (NATO). Ông Stoltenberg tiết lộ ông đã nói với ông Trump rằng quân đội Hoa Kỳ ở châu Âu ‘không chỉ bảo vệ lãnh thổ này, mà còn cho phép Hoa Kỳ phóng đi sức mạnh của mình ra xa, bên ngoài lục địa Châu Âu’.

Tuần trước, một quan chức Mỹ cho biết quyết định này bắt nguồn từ nhiều tháng làm việc và không liên quan gì đến căng thẳng giữa Tổng Thống Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel, sau khi Thủ tướng Merkel cản trở kế hoạch của nhà lãnh đạo Mỹ dự định tổ chức Hội nghị thượng đỉnh G7 trực diện tại Washington.

Hoa Kỳ chưa chính thức thông báo cho các đồng minh NATO về quyết định giảm quân số ở Đức, nhưng có thể thông báo cho các đồng minh qua liên kết video nhân cuộc họp quy tụ của các bộ trưởng quốc phòng NATO dự kiến diễn ra trong ngày thứ Tư và thứ Năm sắp tới, hai nhà ngoại giao NATO cho biết.

Mặc dù Hoa Kỳ vẫn duy trì khoảng 50.000 nhân viên quân sự ở châu Âu, Tướng hồi hưu Ben Hodges của Hoa Kỳ, từng chỉ huy lực lượng quân sự Mỹ ở châu Âu, mô tả đây là một ‘sai lầm cực kỳ lớn’.

Nói với Reuters. ông cảnh báo:

“Nếu chính quyền Tổng Thống Trump tiến hành với ý định đó, mối quan hệ giữa Đức và Hoa Kỳ sẽ bị tổn thương một cách rất đáng kể.”

VOA Express

XS
SM
MD
LG