Đường dẫn truy cập

National Geographic thừa nhận gây 'hiểu lầm' về ghi chú trên bản đồ Hoàng Sa


Thông cáo phổ biến trên trang web hôm 16 tháng 3 của Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ
Thông cáo phổ biến trên trang web hôm 16 tháng 3 của Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ

Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ (National Georgraphic Society) thừa nhận rằng việc họ dùng tên gọi Tây Sa của Trung Quốc và từ “China” để chỉ Paracel Islands – một quần đảo ở Biển Đông mà Việt Nam tuyên bố chủ quyền và gọi là Hoàng Sa, là một hành động có thể gây hiểu lầm và có thể bị diễn dịch sai lạc.

Tổ chức khoa học và giáo dục bất vụ lợi của Hoa Kỳ này thừa nhận như thế sau khi gặp phải sự phản đối của dân chúng và chính phủ Việt Nam về việc họ đã ghi chú như vậy trong bản đồ thế giới trực tuyến trên trang web của mình.

Trong thông cáo phổ biến trên trang web hôm 16 tháng 3, Hội Địa lý Quốc gia cho biết kích thước của bản đồ này khiến họ khó có thể ghi ra những thông tin chi tiết về một phần đất nhỏ như quần đảo Paracel.

Họ nói thêm rằng trong các bản đồ khu vực và những bản đồ khác có kích thước đủ lớn họ cũng công nhận và ghi tên Hoàng Sa của Việt Nam cùng với tên gọi truyền thống là “Paracel Islands”, và bao gồm một lời ghi chú cho biết rằng tuy Trung Quốc chiếm đóng và quản hạt quần đảo này nhưng Việt Nam cũng tuyên bố rằng quần đảo này thuộc về mình.

Ngày 13 tháng 3 vừa qua, phát ngôn viên Bộ ngoại giao Việt Nam, bà Nguyễn Phương Nga tuyên bố rằng “bản đồ ghi Paracel Is. China” do National Geographic công bố là sai”, và yêu cầu tổ chức của Hoa Kỳ sửa lỗi này.

Nhiều người Việt Nam, trong và nước, cũng đã thông qua nhiều cách thức khác nhau để bày tỏ sự phản đối với Hội Địa lý Quốc gia Hoa Kỳ.

Nguồn: NGS’s PR, MOFA

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG