Đường dẫn truy cập

Ai âm mưu đưa ông Vinh vào tròng?


Hình minh họa.
Hình minh họa.

Ông Triệu Tài Vinh, Bí thư tỉnh Hà Giang lại lọt vào tâm của một trận bão: Thiên hạ mới phát giác con gái ông nằm trong nhóm 114 thí sinh thi tốt nghiệp phổ thông trung học 2018 được ông Vũ Công Lương, Phó Phòng Khảo thí và Quản lý chất lượng của Sở Giáo dục tỉnh Hà Giang, sửa điểm để điểm tất cả các môn mà những thí sinh này đã thi đều cao ngất.

Vụ sửa – nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học 2018 ở Hà Giang khiến dân chúng phẫn nộ vì ngoài việc được công nhận tốt nghiệp phổ thông trung học, điểm thi tốt nghiệp phổ thông trung học còn là cơ sở để xét tuyển vào đại học. 114 thí sinh mà bài thi nhiều môn vốn chỉ đạt 0,75 điểm hay 1 điểm, 1,2 điểm được nâng lên thành 8,75 điểm, 9 điểm, thậm chí 9,5 điểm sẽ gạt hàng trăm đứa trẻ xứng đáng hơn nhiều khỏi các đại học mà chúng và gia đình chúng mong ước.

Vụ sửa - nâng điểm vừa kể bùng lên thành scandal sau khi Bộ Giáo dục – Đào tạo tuyên bố, kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học 2018 “ tổ chức đúng kế hoạch, bảo đảm nghiêm túc, khách quan, an toàn”. Giờ, công chúng không chỉ đòi Bộ Giáo dục – Đào tạo thanh tra thêm hoạt động khảo thí ở Sơn La mà còn thúc cơ quan này thanh tra hoạt động khảo thí trên toàn quốc trong những năm vừa qua.

Cho đến giờ này, trừ con gái ông Vinh, người ta chưa biết 113 thí sinh còn lại đã được sửa – nâng điểm trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học 2018 ở Hà Giang là con, cháu những ai. Tuy “đứng mũi chịu sào” song ông Vinh rất tự tin. Thông qua báo chí, ông Vinh nhắn nhủ với công chúng rằng, ông không biết gì về việc con gái ông “bị” nâng điểm. Ông Vinh còn nêu ra giả định, chuyện nâng điểm cho con gái ông có thể là một âm mưu, nhằm “đưa lãnh đạo vào tròng”.

Liệu có bao người tin con gái ông Vinh “bị” chứ không phải được nâng điểm và có thể có cái gọi là âm mưu nhằm đưa ông Vinh “vào tròng”? Xem phản ứng của dân chúng cả trên hệ thống truyền thông chính thức lẫn mạng xã hội ắt ai cũng thấy là chẳng có bao nhiêu người đồng tình với cách lý giải của ông Vinh. Ở Việt Nam có một thực tế là những viên chức như ông Vinh thích sao thì… nói vậy chứ không cần dân tin.

Cách nay ba năm, ông Vinh từng khuấy động dư luận khi bị tố giác, không chỉ gia đình mà cả gia tộc ông Vinh đang chia nhau nắm giữ những vị trí chủ chốt của nhiều ngành, thuộc đủ mọi cấp ở Hà Giang: Bà Phạm Thị Hà – vợ ông Vinh là Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp Phát triển nông thôn. Ông Vinh có ba em trai thì một người là Bí thư huyện Quang Bình (Triệu Tài Phong), một người là Phó Chủ tịch huyện Hoàng Su Phì (Triệu Sơn An), một người là cán bộ lãnh đạo Sở Bưu chính - Viễn thông Hà Giang (Triệu Tài Tân). Địa vị xã hội của em gái ông Vinh - bà Triệu Thị Giang – cũng không nhỏ. Bà Giang là một cán bộ lãnh đạo của Sở Kế hoạch Đầu tư tỉnh Hà Giang, chồng bà Giang - ông Mạc Văn Cường - em rể ông Vinh thì giữ chức vụ Phó Công an thành phố Hà Giang… Đó là chưa kể nhiều người khác trong gia tộc của ông Vinh, bà con của Bí thư tỉnh đang chia nhau làm lãnh đạo nhiều ngành, nhiều cấp khác ở Hà Giang.

Dẫu thời điểm ấy ông Vinh khẳng định, “không cảm thấy vui khi những người trong gia đình được bầu, bổ nhiệm làm lãnh đạo”, tuy nhiên vì “tình cảm thua nguyên tắc”, thành ra không thể ngăn cản việc thân nhân trở thành cán bộ chủ chốt, lãnh đạo nhiều ngành, nhiều cấp “đúng quy định của Đảng, Nhà nước”... nhưng chẳng ai tin.

Công chúng không chỉ không tin cá nhân ông Vinh mà còn mỉa mai cả hệ thống công quyền Việt Nam vì chỗ nào cũng thấy cảnh gia đình, gia tộc chia nhau “phục vụ cách mạng” ở đủ mọi ngành, mọi cấp như gia đình, gia tộc ông Vinh. Do sự bất bình càng lúc càng tăng, năm ngoái, chính phủ Việt Nam phải tổ chức thanh tra “bổ nhiệm người nhà”.

Cho dù Hà Giang là 1/11 địa phương được xem là “nóng” bởi hiện tượng “bổ nhiệm người nhà” và giữa năm ngoái, Bộ Nội vụ của chính phủ Việt Nam tuyên bố đã “khắc phục những sai sót trong việc bổ nhiệm cán bộ, công chức, đồng thời đã xem xét, xử lý trách nhiệm những tập thể, cá nhân có liên quan” song ông Vinh vẫn yên vị!

Trở lại với vụ sửa – nâng điểm cho 114 thí sinh trong kỳ thi tốt nghiệp phổ thông trung học 2018 ở Hà Giang, ông Vinh cho rằng: “Các cháu không có lỗi gì cả. Con tôi năm nay thi tốt nghiệp như thế này không phải lỗi của cháu, không phải lỗi của tôi. Báo chí cần định hướng tốt để dư luận có cái nhìn tốt nhất, con lãnh đạo nói chung chất lượng học có đúng như thế không mới là quan trọng”. Ông Vinh cũng đã thề sẽ “xử lý nghiêm”. Công chúng có tin hay không cũng chẳng sao.

  • 16x9 Image

    Trân Văn

    Trân Văn là bút danh của một nhà báo có 28 năm làm việc ở nhiều vị trí khác nhau (Cộng tác viên, Phóng viên, Biên tập viên, Thư ký Tòa soạn) của một số đài truyền hình, đài phát thanh, nhật báo, tuần báo, báo điện tử tại Việt Nam và Hoa Kỳ. Các bài viết của Trân Văn là blog cá nhân và được đăng tải với sự đồng ý của đài VOA nhưng không phản ánh quan điểm chính thức của chính phủ Hoa Kỳ.

VOA Express

XS
SM
MD
LG