Đường dẫn truy cập

Ân Xá Quốc Tế: Nạn ngược đãi công nhân di trú vẫn lan tràn ở Qatar


Công nhân di trú làm việc trên giàn giáo tại Sân vận động Al-Wakra đang được xây cho World Cup 2022 ở Qatar, ngày 4 tháng 5, 2015
Công nhân di trú làm việc trên giàn giáo tại Sân vận động Al-Wakra đang được xây cho World Cup 2022 ở Qatar, ngày 4 tháng 5, 2015

Hội Ân Xá Quốc Tế cho biết Qatar, nước tổ chức World Cup 2022, đã không cải thiện điều kiện sinh sống và làm việc của công nhân di trú.

Dưới áp lực quốc tế, cách nay một năm Qatar đã hứa cải thiện quyền công nhân di trú, kể cả việc thay đổi các chính sách không cho công nhân rời khỏi nước này hoặc tìm việc làm với chủ khác.

Trong phúc trình công bố hôm nay, Hội Ân Xá Quốc Tế nói những sự cải cách diễn ra không đủ nhanh và không mang lại thay đổi đáng kể cho 1 triệu rưỡi công nhân di trú ở Qatar.

Tổ chức nhân quyền này nói “Nếu không hành động ngay, cam kết mà Qatar đưa ra năm ngoái rất có thể bị xem chỉ là một thủ đoạn quan hệ công cộng để quốc gia vùng Vịnh này được đứng ra tổ chức World Cup 2022.”

Bộ trưởng Lao động và Xã hội Qatar phản bác nhận định đó và cho biết trong một thông cáo rằng “những sự thay đổi quan trọng đã được thực hiện’ trong năm vừa qua. Thông cáo đặc biệt đề cập tới những nỗ lực để gia tăng số thanh tra lao động, cung cấp nơi ở tử tế hơn cho công nhân và trừng phạt những người vi phạm luật lao động.

Các công ty bảo trợ chính của World Cup – Coca Cola, Visa và Adidas, hôm qua đưa ra thông cáo cho biết họ quan tâm về việc những vụ ngược đãi công nhân di trú vẫn tiếp diễn, nhưng họ không doạ huỷ bỏ các kế hoạch bảo trợ.

Liên đoàn FIFA hoan nghênh phúc trình của Hội Ân Xá Quốc Tế và cho biết họ đã công khai hối thúc các giới chức cao cấp nhất của Qatar nhanh chóng cải thiện điều kiện làm việc cho tất cả mọi người lao động.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG