Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên đề nghị thảo luận với miền Bắc về khu công nghiệp Kaesong


Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Kim Hyung-suk
Phát ngôn viên Bộ Thống nhất Nam Triều Tiên Kim Hyung-suk
Nam Triều Tiên đã đề nghị mở các cuộc thảo luận với Bắc Triều Tiên về vấn đề nhà máy sản xuất chung bị bế tắc và cảnh cáo về về một đáp ứng cứng rắn nếu Bình Nhưỡng không thỏa thuận với đề nghị này.

Đề nghị vừa kể được phát ngôn nhân Bộ Thống Nhất Nam Triều Tiên, ông Kim Hyung-suk, đưa ra hôm thứ Năm.

Ông nói rằng, hôm 25 tháng Tư, chính phủ đã chính thức đề nghị mở các cuộc thảo luận ở mức làm việc giữa giới hữu trách miền Nam và miền Bắc để giải quyết các vấn đề nhân đạo ảnh hưởng tới các công nhân ở Kaesong và để bình thường hóa vùng công nghiệp này.”

Ông Kim không cho biết Seoul sẽ làm gì nếu Bình Nhưỡng không đáp ứng đề nghị vừa kể trước kỳ hạn chót là trưa thứ Sáu giờ địa phương tức. Nhưng bộ Thống nhất đã đe dọa áp dụng “các biện pháp đáng kể” nếu đề nghị này bị bác.

Những hoạt động tại khu công nghiệp Kaesong, ngay phía bắc biên giới hai nước, đã bị ngưng kể từ khi Bắc Triều Tiên giận dữ rút công nhân của họ và ngăn không cho người Nam Triều Tiên vào trung tâm vừa kể hồi đầu tháng này.

Khoảng 180 người Nam Triều Tiên vẫn còn ở đó với hy vọng rằng việc sản xuất có thể tái tục, nhưng người ta nghĩ là họ sẽ mau chóng hết thực phẩm và tiếp liệu. Một số người nói rằng các công nhân này có thể phải rút về nếu tình trạng vế tắc này không được giải quyết sớm.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG