Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên sắp có nữ tổng thống đầu tiên?


Một người dân dừng lại xem hình 2 ứng cử viên tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye (trái), và Moon Jae-in
Một người dân dừng lại xem hình 2 ứng cử viên tổng thống Nam Triều Tiên Park Geun-hye (trái), và Moon Jae-in
Người con gái của lãnh tụ độc tài Nam Triều Tiên đang tranh đua quyết liệt với người từng giữ chức chánh văn phòng của một vị cựu tổng thống để quyết định ai là nhà lãnh đạo kế tiếp của quốc gia Đông Bắc Á này. Cuộc bầu cử diễn ra vào ngày mai để chọn người lên thay Tổng thống Lee Myung Bak, người chỉ được phục vụ trong một nhiệm kỳ 5 năm theo qui định của hiến pháp.

Bà Park Geun Hye sẽ trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Nam Triều Tiên nếu bà chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày mai. Bà cũng sẽ trở thành người đầu tiên theo gót cha tiến vào Dinh Ngói Xanh. Thân phụ của bà, ông Park Chung Hee, đã giữ chức tổng thống gần 16 năm.

Trong cuộc họp báo hôm nay, ứng cử viên của Đảng Saenuri (Tân Biên Cương) đã dùng một khẩu hiệu trong thời của thân phụ bà để nhắc nhở về sự tăng trưởng kinh tế mà Nam Triều Tiên có được dưới sự lãnh đạo của ông.

Bà Park Geun Hye nói rằng bà sẽ phục hồi tầng lớp trung lưu đang bị co cụm ngõ hầu tầng lớp này sẽ chiếm 70% dân số như trước. Bà hứa tái tạo phép lạ kinh tế đã xảy ra dưới thời của thân phụ bà.

Đối thủ chính của bà Park Geun Hye -- ông Moon Jae In của Đảng Dân chủ Đoàn kết, thuộc phe tự do, cũng hứa giải quyết vấn đề chênh lệch giàu nghèo thái quá, một tệ nạn mà cả hai ứng cử viên đều thừa nhận là đã gia tăng dưới thời Tổng thống Lee Myung Bak.

Ông Moon cho biết ông sẽ là vị tổng thống “lau sạch nước mắt của người dân.”

Ông Moon nói rằng ông cũng sẽ là “vị tổng thống của công ăn việc làm.” Ông hứa cung cấp phúc lợi xã hội cho những người đau yếu hoặc thất nghiệp. Ông nói thêm rằng ông sẽ trở thành vị tổng thống làm giảm bớt những nỗi đau của người dân bình thường và mang lại niềm an ủi cho cuộc sống tương đối khó khăn của họ.

Ông Moon từng giữ chức chánh văn phòng của Tổng thống Roh Moo Hyun, là người nắm quyền lãnh đạo Nam Triều Tiên từ năm 2003 đến năm 2008.

Các cuộc thăm dò mới nhất cho thấy bà Park Geun Hye dẫn trước ông Moon Jae In đôi chút.

Ông Hwang Tae Soon, một nhà phân tích của tổ chức nghiên cứu Wisdom Center, cho biết vụ phóng hỏa tiễn nhiều tầng có tính chất khiêu khích của Bắc Triều Tiên hồi tuần trước dường như không ảnh hưởng gì nhiều tới cử tri Nam Triều Tiên.

Ông Hwang cho rằng hai ứng cử viên này đã có những sự khác biệt rõ ràng về chính sách đối với Bắc Triều Tiên. Ông Moon cam kết sẽ tổ chức một cuộc họp thượng đỉnh với Bắc Triều Tiên trong năm đầu tiên ông giữ chức tổng thống. Bà Park nói rằng bà sẽ không tham dự bất kỳ cuộc họp cấp cao nào nếu Bình Nhưỡng không chịu tạ lỗi về những hành vi khiêu khích quân sự mà họ thực hiện hồi năm ngoái.

Ông Hahm Chai Bong, một nhà nghiên cứu của Viện Asan ở Seoul, cho biết cuộc vận động bầu cử lần này không gây ra nhiều sự chia rẽ như những lần trước.

Có một điều gì đó trong cuộc bầu cử lần này không làm cho người dân cảm thấy hăng hái. Có thể là vì cá tính của các ứng cử viên. Có thể là vì người dân cảm thấy chán nản với bản thân của hệ thống chính trị. Điều đó cũng có thể là do tình trạng phân nhánh đôi đã có từ lâu, những sự chia rẽ dường như không còn phát huy tác dụng nữa.

Sự chia rẽ sâu sắc đó bắt nguồn từ cái nhìn của người dân Nam Triều Tiên đối với di sản của thân phụ bà Park Geun Hye.

Ông Park Chung Hee đã lên nắm quyền sau khi cầm đầu một cuộc đảo chánh vào năm 1961 và lãnh đạo đất nước cho tới khi bị ám sát năm 1979. Điều này làm cho một số cử tri thuộc phe tự do cảm thấy không thoải mái về việc con gái nhà độc tài này lên làm tổng thống. Nhưng những người khác cho rằng ông Park Chung Hee nên được ghi công vì đã giúp cho kinh tế phát triển và bà Park Geun Hye không phải nhận lãnh trách nhiệm đối với những sự áp bức của thân phụ bà.

Cha mẹ của ông Moon Jae In là những người di cư từ miền bắc. Ông từng tổ chức những cuộc phản kháng của sinh viên chống lại chính phủ độc tài Park Chung Hee. Kết quả là ông bị ép buộc phải đi lính. Sau đó ông trở thành một luật sư nhân quyền nổi tiếng và rốt cuộc đã là một viên phụ tá thân cận của Tổng thống Roh Moo Hyun. Ông Roh đã tự sát năm 2009 trong lúc đang bị điều tra về một vụ tai tiếng hối lộ.

Theo nhà phân tích chính trị Hwang Tae Soon, hai ứng cử viên này còn có một điểm khác biệt chính là lập trường của họ đối với các tập đoàn kinh doanh có nhiều thế lực, thường được gọi là ‘chaebol”.

Ông Hwang cho biết trong thời gian gần đây bà Park Geun Hye đã giảm bớt sự hô hào cải cách các đại công ty. Trong khi đó, ông Moon Jae In muốn hạn chế quyền giữ giữ cổ phần chéo của các tập đoàn doanh nghiệp, một đặc quyền bị cho là bóp chết các công ty nhỏ.

Ông Moon cũng muốn sửa đổi hiệp định mậu dịch tự do với Hoa Kỳ. Bà Park thì nói rằng hiệp định này không cần sửa đổi gì cả nếu không gặp phải vấn đề nào trong quá trình thực thi.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG