Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên: Phà lật do người thiếu kinh nghiệm cầm lái


Công tố viên Nam Triều Tiên nói một phó thuyền trưởng phụ trách an toàn lần đầu tiên được giao lái chiếc phà định mệnh đi qua một thủy lộ nguy hiểm.
Công tố viên Nam Triều Tiên nói một phó thuyền trưởng phụ trách an toàn lần đầu tiên được giao lái chiếc phà định mệnh đi qua một thủy lộ nguy hiểm.
Các công tố viên Nam Triều Tiên nói một phó thuyền trưởng phụ trách an toàn 26 tuổi lần đầu tiên được giao lái chiếc phà định mệnh đi qua một thủy lộ nguy hiểm, sau đó chiếc phà bị nghiêng một bên và chìm với hàng trăm hành khách trên tàu.

Thông tin này được tiết lộ vào cuối ngày thứ Bảy, gần 90 giờ sau khi chiếc phà Sewol trọng tải 6800 tấn chìm ngoài khơi đảo Jindo phía tây nam với 478 người trên đó. Tính đến sáng sớm Chủ nhật, có 36 người đã được xác nhận thiệt mạng và 266 người khác vẫn còn mất tích giữa lúc hy vọng tìm thấy thêm những người sống sót giảm dần. 174 người khác đã được cứu, nhưng chưa cứu thêm được ai kể từ thứ Tư vừa qua.

Nhà chức trách ngày thứ Bảy xác nhận rằng thuyền trưởng có ở trong phòng khi phà chìm, nhưng để cho người phụ trách an toàn không có kinh nghiệm cầm lái.

Thuyền trưởng, phó thuyền trưởng phụ trách an toàn và một thủy thủ khác bị bắt vào ngày thứ Bảy về tội bỏ hành khách khi phà đang chìm.

Thông tấn xã Nam Triều Tiên Yonhap nói thuyền trưởng cũng bị nghi là đã yêu cầu hành khách ngồi tại chỗ, ngay cả khi chiếc phà nghiêng về một bên và chặn hết ngả thoát thân.

Trong khi đó, hàng trăm thợ lặn, nhiều người là tình nguyện viên dân sự, ngày thứ Bảy chống chọi với dòng nước ngầm chảy mạnh để vào bên trong chiếc phà bị chìm. Nhà chức trách nói thợ lặn đã vớt được xác của 3 người vào tối khuya.

Nhà chức trách chưa xác định được nguyên nhân của tai họa này. Tuy nhiên một số người sống sót cho biết nghe một tiếng va chạm mạnh trước khi tàu nghiêng về một bên và chìm.

Tin tức cho hay có sương mù dày dặc tối ngày thứ Ba, nhưng hiện không rõ đây có phải là một trong những yếu tố làm phà chìm hay không.

Thông tấn xã Yonhap hôm thứ Sáu loan tin phó thuyền trưởng phụ trách an toàn thiếu kinh nghiệm có thể cho đã cho phà cua gắt trong khi đang chạy ở tốc độ quá nhanh trong điều kiện như vậy. Các nhà điều tra được trích lời nói rằng việc phà rẽ đột ngột có thể làm cho 180 chiếc ô tô và gần 1200 tấn hàng hóa chuyển dịch, làm phà nghiêng một bên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG