Đường dẫn truy cập

Nam Triều Tiên muốn gia tăng xuất khẩu vũ khí


So sánh với các quốc gia xuất khẩu vũ khí khác thì Nam Triều Tiên đứng hàng thứ 15 trên phương diện xuất khẩu vũ khí
So sánh với các quốc gia xuất khẩu vũ khí khác thì Nam Triều Tiên đứng hàng thứ 15 trên phương diện xuất khẩu vũ khí
Nam Triều Tiên mong muốn trở thành một nước hàng đầu trong công nghiệp vũ khí trên thế giới. Nhưng một số quan sát viên quan tâm tới việc những vũ khí đó sẽ được đưa tới đâu.

Cuộc triển lãm Công nghiệp Không gian và Quốc phòng tại Seoul hấp dẫn các nhà sản xuất vũ khí từ khắp nơi trên thế giới. Đây cũng là một nơi cho các xí nghiệp Nam Triều Tiên trưng bày kỹ thuật vũ khí mới nhất trên bộ và trên không.

Ông Baek Yoon-hyung là một phi công của không lực Nam Triều Tiên và cũng là phát ngôn nhân của Ban Quản trị Chương trình Sản phẩm Quốc phòng, gọi tắt là DAPA, một cơ quan của chính phủ giám sát việc nhập khẩu và xuất khẩu quân cụ. Ông nói rằng, Nam Triều Tiên nhắm vào các nền kinh tế đang phát triển để bán vũ khí của họ:

“Căn bản là Nam Triều Tiên không có các kỹ thuật tối tân, nhưng chúng tôi có các kỹ thuật tổng quát và vững chắc. Chúng tôi có thể góp phần vào thị trường tại một số nơi. Chúng tôi nhắm mở rộng thị trường thích hợp.”

Theo cơ quan DAPA, kim ngạch xuất khẩu công nghiệp quân sự của Nam Triều Tiên đã tăng 10 lần trong thập niên trước, tổng cộng chỉ trên 2,3 tỉ đô la trong năm 2012. Và so sánh với các quốc gia xuất khẩu vũ khí khác thì Nam Triều Tiên đứng hàng thứ 15 trên phương diện xuất khẩu vũ khí. DAPA nói rằng họ muốn tiến vào hàng ngũ mười nước đứng đầu.

Các nước mới bước vào ngành buôn bán vũ khí nhiều tham vọng trên thế giới, như Nam Triều Tiên, là một mối quanh tâm của các quan sát viên tại Viện Khảo cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm, hay SIPRI. Nhà khảo cứu kỳ cựu Siemon Wezeman đã nói với đài VOA qua Skype:

“Đôi khi họ tìm kiếm thị trường tại những nơi ít bảo đảm, những nơi không phải tất cả mọi thứ đều chấp nhận được. Những nơi mà nhân quyền là một vấn đề.”

Ông Wezeman nói rằng kế hoạch bán thiết bị quân sự của Nam Triều Tiên cho Philippines có thể gây căng thẳng với Trung Quốc. Hai quốc gia này bị kẹt trong một vụ tranh chấp lãnh thổ tại Biển Đông Trung Quốc.

Nhưng nhà phân tích Kim Byung-ki của trường Đại học Triều Tiên nói rằng Philippines có một nhu cầu về an ninh thật sự mà Nam Triều Tiên có thể cung cấp.

“Người Philippines có quyền sở đắc vũ khí phòng thủ để đối phó với bọn buôn lậu quốc tế: buôn lậu người, buôn lậu ma túy, các tổ chức khủng bố, cũng như tội phạm có liên hệ với thế giới bên ngoài, và dĩ nhiên để có khả năng phòng thủ tối thiểu và mạnh chống lại một cường quốc lớn.”

Ông Baek Yoon-hyung của cơ quan DAPA nói rằng, chính phủ Nam Triều Tiên ý thức được những mối quan tâm trong vùng này.

“Khi chúng tôi xem xét tới việc mở thị trường này, mở thương vụ vũ khí với các quốc gia khác, chúng tôi xem xét tới quan hệ với các lân quốc và những tranh chấp có thể có. Chúng tôi không muốn gây ra xáo trộn giữa các quốc gia.”

Ông Baek nói rằng, bằng cách tuân theo những tiêu chuẩn đó, Nam Triều Tiên hy vọng ngày càng có thêm các hợp đồng bán vũ khí.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG