Đường dẫn truy cập

Nam Phi: 2014 là một năm kỷ lục về săn bắt tê giác


Dựa vào số liệu theo ước tính đó, khoảng 6 phần trăm số tê giác ở Nam Phi đã bị giệt hại trong năm 2014.
Dựa vào số liệu theo ước tính đó, khoảng 6 phần trăm số tê giác ở Nam Phi đã bị giệt hại trong năm 2014.

Vụ tàn sát tê giác ở Nam Phi mỗi năm càng trở nên tệ hại hơn, bất kể điều chính phủ mô tả là những nỗ lực quyết liệt để ngăn chặn nạn săn bắt thú.

Sự kiện này trở nên rõ ràng trong tuần này khi chính phủ xác nhận rằng trong năm 2014 con số tê giác bị giết một cách phi pháp đã lên đến mức kỷ lục.

Bộ trưởng đặc trách các Vấn đề về Môi trường Edna Molewa đã nói với các ký giả ở Pretoria hôm thứ sáu: "Trong năm 2014, chúng tôi lấy làm buồn mà nói rằng, số tê giác bị giết là 1 ngàn 215 con. Đây là một sự gia tăng trong con số tê giác bị săn bắt từ con số 1 ngàn 004 con trong năm 2013. Điều này thực sự rất đáng lo ngại."

Đó là mức tăng 21 phần trăm từ năm 2013, mà cho đến nay là năm tệ nhất được ghi nhận. Bà Molewa nói thêm 49 con tê giác khác đã bị giết trong mấy tuần đầu năm 2015.

Quỹ Dã Sinh Thế giới ước tính Nam Phi là nơi có khoảng 20 ngàn con tê giác, tức là trên 80 phần trăm số tê giác trên thế giới.

Dựa vào số liệu theo ước tính đó, khoảng 6 phần trăm số tê giác ở Nam Phi đã bị diệt hại trong năm 2014.

Những con thú này bị săn bắt để lấy sừng, là món rất quý ở châu Á để làm thuốc, mặc dầu không có bằng chứng khoa học là món này có tác dụng gì hay không. Sừng tê giác gồm toàn chất keratin, chính là chất có trong tóc và móng tay người.

Tuy nhiên, sừng kiếm được giá không thể tin được ngoài chợ đen. Một số chuyên gia từng nói giá có thể lên đến 100 ngàn đôla một kí.

Bà Molewa cũng nêu ra một sự gia tăng trong những vụ bắt giữ những kẻ bị nghi là săn bắt lậu, lên tới 386 vụ. Nhưng các nhà bảo vệ môi trường nói một khi các nghi can bị bắt, họ thường bị lọt qua các kẽ hở của hệ thống luật pháp Nam Phi khét tiếng là vô hiệu quả.

Một số nhà hoạt động tích cực đã kêu nài với quốc hội thay đổi các luật lệ định ra những hình phạt nghiêm khắc hơn cho những tay săn bắt lậu tê giác – mà đến nay chưa có kết quả.

Địa điểm bí mật

Bà Molewa nói rõ ràng là cần phải có thêm các biện pháp, và nêu ra rằng Nam Phi sẽ làm hết sức để bảo vệ tê giác.

Bà nói, một trong các biện pháp đó là dời cư các con thú đó đến các địa điểm bí mật ở các nước láng giềng. Bà nói khoảng 100 con tê giác đã được di dời qua các quốc gia khác trong năm 2014, và dự báo thêm 200 vụ di dời khác trong năm 2015.

Nhưng Quỹ Dã sinh Quốc tế nói trong một thông cáo rằng vấn đề săn bắt lậu có nhiều mặt và liên quan đến các tổ chức tội phạm quốc tế. Và vì thế, theo các giới chức của Quỹ Dã Sinh WWF, vấn đề này cần một giải pháp quốc tế.

Bà Elisabeth McLellan, người đứng đầu Quỹ Tội phạm Dã sinh, nói: “Giết thú ở quy mô này cho thấy việc săn bắt lậu đang ngày càng bị thúc đẩy bởi các tập đoàn tội phạm có tổ chức. Nhân viên kiểm lâm can trường đang làm hết sức mình để bảo vệ những con tê giác nhưng chỉ có một nỗ lực toàn cầu được phối hợp mới có thể ngăn chặn được công cuộc mua bán bất hợp pháp này."

Bà nói thêm: "Nó bao gồm việc Nam Phi tăng cường các nỗ lực ngăn chặn mua bán dã sinh và Việt Nam tiến hành các biện pháp cấp thiết để ngăn chặn việc sử dụng các sản phẩm dã sinh trong đó có sừng tê giác."

WWF mô tả năm 2015 là một năm “thành công hay thất bại” cho tê giác Nam Phi. Các nhà bảo vệ môi trường và các chính phủ kế đó sẽ có cơ hội thảo luận vấn đề này vào tháng 3, tại hội nghị Liên chính phủ về Mua bán Dã sinh Bất hợp pháp,ở Botswana.

Các nhà bảo tồn sinh vật Nam Phi dùng chất độc để cứu loài tê giác
please wait

No media source currently available

0:00 0:03:11 0:00

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG