Đường dẫn truy cập

Năm năm tù cho người thừa kế Samsung  


Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, (phải), rời tòa sau khi bị tuyên án 5 năm tù, hôm thứ Sáu 25/8/2017. (Chung Sung-Jun/Pool Photo via AP)
Phó Chủ tịch Samsung Electronics Lee Jae-yong, (phải), rời tòa sau khi bị tuyên án 5 năm tù, hôm thứ Sáu 25/8/2017. (Chung Sung-Jun/Pool Photo via AP)

Một tòa án Hàn Quốc đã tuyên án tỷ phú Lee Jae-young, người thừa kế gia tài Samsung, 5 năm tù giam về tội danh hối lộ trong một vụ tai tiếng đã khiến Tổng thống nước này mất chức.

Tòa án Seoul còn phán rằng ông Lee bị kết tội biển thủ, giấu tài sản ở nước ngoài, giấu giếm lợi nhuận từ những hành vi phạm tội và khai man.

Ông Lee đã bác bỏ mọi cáo buộc, và nói rằng ông không phạm phải bất kỳ hành vi sai trái nào. Một trong các luật sư bảo vệ ông, Luật sư Song Wu-cheol, cho biết ông Lee sẽ kháng án phán quyết của tòa. Luật sư Wu nói rằng "toàn bộ phán quyết ấy không thể được chấp nhận". Ông bày tỏ tự tin rằng một tòa án cấp cao hơn sẽ khẳng định sự vô tội của thân chủ của ông.

Tòa án nói rằng ông Lee, 49 tuổi, đã đề nghị trao 38 triệu đô la tiền hối lộ cho bốn thực thể khác nhau do bà Choi Soon-sil, bạn thân của cựu Tổng thống Park Geun-hye, kiểm soát, để đổi lấy sự ủng hộ của chính phủ cho một hợp đồng sáp nhập công ty, mà nếu được tiến hành, sẽ tăng quyền kiểm soát của ông Lee đối với tập đoàn Samsung và công ty điện tử Samsung Electronics tại một thời điểm có tính cách quyết định.

Toà án cho biết khoản tiền vừa kể bao gồm 6,4 triệu đô la để tài trợ cho sự nghiệp đua ngựa của cô con gái của bà Choi.

Các vụ án xét xử cựu Tổng thống Park và người bạn thân, bà Choi Soon-sil, cũng đang được tiến hành.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG