Đường dẫn truy cập

5 giờ thần tốc biến Tòa Bạch Ốc thành ngôi nhà Trump


Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc
Phòng Bầu dục, Tòa Bạch Ốc

Nhân viên Tòa Bạch Ốc chỉ có khoảng 5 giờ đồng hồ để cấp tốc dọn đồ đạc của gia đình Tổng thống Obama và biến nơi đây thành ngôi nhà ấm cúng sẵn sàng chào đón Đệ Nhất Gia đình mới của nước Mỹ.

Theo tiết lộ của Cựu Quản gia Tòa Bạch Ốc Stephen Rochon với USA Today, các nhân viên phải đảm bảo khi ông Donald Trump bước vào Tòa Bạch Ốc lần đầu tiên trong ngày nhậm chức tổng thống 20/1, thì các bộ vét của ông đã được treo trong tủ quần áo, ảnh chân dung của ông đã được trưng bày, bàn chải đánh răng của ông phải được đặt cạnh tuýp kem đánh răng với nhãn hiệu ưa thích của ông trong phòng tắm.

“Toàn bộ ngôi nhà phải được bố trí theo ý của gia đình sắp dọn vào”, ông Stephen Rochon nói.

Nhưng điều vô cùng quan trọng là Toà Bạch Ốc vẫn thuộc về gia đình của Tổng Thống Obama cho tới giây phút tân Tổng thống làm lễ tuyên thệ nhậm chức.

Cựu quản gia Tòa Bạch Ốc cho biết không ai được đụng vào bất cứ đồ đạc nào trong Tòa Bạch Ốc cho tới khi gia đình Tổng thống Obama rời khỏi tòa nhà.

“Chỉ có khoảng năm giờ đồng hồ”, ông Rochon cho biết về thời gian chuyển tiếp để dọn nhà khi Tổng thống George W. Bush rời đi và Tổng thống Obama đến ở Tòa Bạch Ốc vào tháng 1 năm 2009.

Ông Rochon cho biết ông đã đứng dõi theo chiếc xe limousine chở gia đình Tổng thống Bush rời khỏi Tòa Bạch Ốc. “Ngay khi tôi bước vào trong, thì đó là lúc tôi ra dấu hiệu và tất cả chúng tôi lập tức hành động”.

“Hành động” ở đây, theo lời ông Rochon, là mọi người sẽ phải lập tức dọn tất cả những vật dụng của gia đình cựu tổng thống, từ tivi, thảm trải nền nhà cho tới các vật dụng trong phòng trẻ em…, đóng gói để gửi đi, và mở gói các kiện hàng của gia đình tân tổng thống ra, sắp xếp theo ý thích của họ để khi đến nơi, gia đình tân tổng thống sẽ cảm nhận được đây là ngôi nhà của họ.

Quản gia Tòa Bạch Ốc cho biết sở dĩ có sự gấp rút chuẩn bị như thế là vì các nhân viên Tòa Bạch Ốc không muốn gia đình cựu tổng thống có “cảm giác họ bị đuổi khỏi nhà dù đây là ngày cuối cùng.

Các chìa khóa trong Tòa Bạch Ốc cũng sẽ được chuyển giao cùng lúc với trọng trách, tức là khi tân tổng thống tuyên thệ nhậm chức.

Không như hầu hết các gia đình tổng thống trước, khi nhậm chức, Tổng thống Donald Trump sẽ đến ở Tòa Bạch Ốc, nhưng phu nhân Melania và cậu con trai 10 tuổi, Barron, sẽ vẫn ở lại tòa tháp Trump ở New York cho đến ít nhất là tháng Sáu, để tránh làm gián đoạn việc học của cậu con út nhà Trump.

VOA Express

XS
SM
MD
LG