Đường dẫn truy cập

5 binh sĩ gìn giữ hòa bình, 7 nhân viên dân sự bị giết tại Nam Sudan


Liên Hiệp Quốc cho biết có ít nhất 5 binh sĩ gìn giữ hòa bình và 7 nhân viên dân sự bị những kẻ tấn công không rõ tung tích giết chết tại bang Jonglei, Nam Sudan.

Ông Hilde Johnson, đại diện đặc biệt của Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan, nói có thêm 9 người khác bị thương trong cuộc tấn công ngày thứ Ba và một số người khác vẫn còn mất tích.

Tuyên bố của ông Johnson không đề cập đến quốc tịch những người này nhưng có tin các binh sĩ gìn giữ hòa bình thiệt mạng là người Ấn Độ.

Phát ngôn viên của quân đội Nam Sudan Philip Aguer đổ lỗi cho những phần tử nổi dậy do ông David Yau Yau lãnh đạo là thủ phạm cuộc tấn công. David Yau Yau là lãnh tụ của phe nổi dậy chiến đấu chống lại lực lượng chính phủ trong vùng.

Ông Aguer nói các phiến quân phục kích một đoàn xe của Liên Hiệp Quốc di chuyển giữa hai thị trấn Pibor và Bor.

Nam Sudan cáo buộc nước láng giềng Sudan hỗ trợ YauYau nhằm ngăn chặn kế hoạch của Nam Sudan xây dựng một đường ống dẫn dầu khác xuyên qua bang Jonglei và Ethiopia.

Quốc gia ở giữa đất liền Nam Sudan hiện phải xuất khẩu dầu qua Sudan.

Ông Yau Yau, đầu tiên nổi loạn chống lại Nam Sudan sau khi thất bại không chiếm được ghế tại Quốc hội trong cuộc tổng tuyển cử năm 2010, cáo buộc đảng cầm quyền SPLM gian lận phiếu bầu.

Phái bộ Liên Hiệp Quốc tại Nam Sudan bày tỏ lo ngại về sự thống khổ của thường dân tại Jonglei và điều động lực lượng gìn giữ hòa bình vào bang này trước cuộc tấn công của chính phủ chống lại phiến quân, đã bắt đầu trong tháng trước.

Hàng chục binh sĩ và lực lượng an ninh bị giết hay bị thương trong các cuộc giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG