Đường dẫn truy cập

2014 - năm tệ hại nhất cho trẻ em trong các vùng có xung đột


Hàng triệu trẻ em trên thế giới hàng ngày phải đối diện với những thách thức trong cuộc sống
Hàng triệu trẻ em trên thế giới hàng ngày phải đối diện với những thách thức trong cuộc sống

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc UNICEF báo cáo năm 2014 là năm tệ hại nhất từ trước đến nay đối với trẻ em bị kẹt trong các vùng có xung đột. UNICEF ước tính có 230 triệu trẻ em sinh sống ở các nước và khu vực bị tác động bởi xung đột có vũ trang, với 15 triệu trẻ em bị kẹt trong 5 nơi nhiều bạo lực nhất là Cộng hoà Trung Phi, Iraq, Nam Sudan, các vùng đất của người Palestine, Syria và Ukraine. Thông tín viên Lisa Schlein tường trình cho đài VOA từ Geneve.

Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc mô tả năm 2014 là một năm đầy kinh hoàng, sợ hãi và vô vọng cho hàng triệu trẻ em bị kẹt trong các vụ xung đột cực kỳ bạo động. Trưởng ban Thông tin về Khủng hoảng của UNICEF, bà Sarah Crowe, nói trẻ em đã bị cưỡng bách đăng lính, bị bán làm nô lệ tình dục, và bị các nhóm lâm chiến cố ý nhắm làm mục tiêu:

“Nếu đây là một thông tín bạ cho thế giới, chúng ta chắc chắn sẽ bị đánh hỏng. Đây là một năm khủng khiếp, đầy tai ương cho trẻ em và trẻ em đã bị đặt vào nơi nguy hiểm chưa từng thấy từ trước đến nay … Chưa bao giờ trong lịch sử lại có nhiều trẻ em đến thể bị tác động trực tiếp của xung đột, chiến tranh, bạo lực – 15 triệu chịu ảnh hưởng trực tiếp và 230 triệu chịu ảnh hưởng gián tiếp, có nghĩa là nằm trong các khu vực chiến tranh, xung đột triền miên. Các con số thực là đáng sợ.”

UNICEF nói những sự khủng khiếp mà trẻ em bị phơi bầy ra là vô hạn. Cơ quan này nói trẻ em đã bị sát hại trong khi ngồi ở lớp học và trong khi ngủ trên giường. Chúng đã rơi vào cảnh côi cút, bị bắt cóc, và tra tấn.

Cơ quan này nói sự bùng nổ của các cuộc nội chiến ở nước Cộng hoà Trung Phi và ở Nam Sudan cách đây 1 năm đã khiến hàng triệu trẻ em bị đắm chìm trong thất vọng, và bị phơi bầy ra trước các hiểm họa không thể kể xiết.

Cơ quan nói giao tranh ở các nước này đã buộc hàng trăm ngàn trẻ em bỏ chạy khỏi nhà cửa. Nhiều em bị giết hại và bị tàn tật và hàng chục ngàn em gánh chịu tình trạng suy dinh dưỡng trầm trọng và những vụ bột phát dịch bệnh.

Cơ quan này báo cáo phụ nữ và các em gái bị tấn công tình dục, bán làm nô lệ và mua đi bán lại. Cơ quan nói nhiều em trong số 7,3 triệu bị tác động bởi vụ xung đột ở Syria đã bị giết hại hay bị tàn phế. Cơ quan còn nói thêm rằng trẻ em ở cả hai nước này ngày càng trở nên nạn nhân của bạo lực tàn ác và cùng cực.

Kể từ khi vụ nổi dậy được Nga hậu thuẫn bắt đầu ở Ukraine vào tháng 4, UNICEF báo cáo có hơn 100 ngàn trẻ em đã bị thất tán. Cơ quan này nói thêm rằng con số trẻ em bị chết và bị thương đang tăng lên.

Ngoài những vụ xung đột vừa kể, nữ phát ngôn viên UNICEF Sarah Crowe nói với đài VOA rằng trẻ em trong năm nay phải đối mặt với những hiểm hoạ mới đáng kể về y tế. Bà nói vụ bột phát Ebola ở Guinea, Liberia và Sierra Leone đã để lại hàng ngàn trẻ em bị côi cút và áng chừng 5 triệu em phải bỏ học:

“Chưa bao giờ ta lại thấy một tình trạng khẩn trương về y tế công cộng tác động đến trẻ em – đến sức khoẻ, nguồn sống của các em, của cha mẹ các em, giáo dục của các em – mọi khía cạnh trong thế giới của các em, đó là dịch Ebola.”

Bất chấp những thách thức to lớn, UNICEF nói còn có hy vọng cho hàng triệu trẻ em bị tác động bởi xung đột. Cơ quan này nêu ra rằng Liên Hiệp Quốc và các cơ quan cứu trợ tư nhất trong suốt năm đã cung cấp sự trợ giúp cứu mạng và các dịch vụ cấp thiết khác, như giáo dục và sự hỗ trợ tình cảm để giúp trẻ em bị chấn động sống sót qua tình trạng tuyệt vọng.

VOA có ứng dụng mới

Xem tin tức VOA trực tiếp trên điện thoại và máy tính bảng! Ứng dụng VOA có thiết kế mới và cải thiện khả năng truy cập tin tức. Các tính năng mà bạn yêu thích trước đây được tích hợp cùng các công cụ vượt tường lửa để truy cập tin tức VOA bằng 22 ngôn ngữ.

Tải ứng dụng VOA trên App StoreGoogle Play!

VOA Express

XS
SM
MD
LG